“หลี่ เค่อเฉียง” ประกาศจีนตั้งเป้า ศก.ประเทศโตกว่า 6.5% ในปีนี้! ย้ำลดความเสี่ยงด้านการเงิน

REUTERS/Damir Sagolj

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า นาย “หลี่ เค่อเฉียง” นายกรัฐมนตรีของจีนระบุว่า จีนคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจของประเทศจะขยายตัวราว 6.5% ในปีนี้ ใกล้เคียงกับในปี 2017 ที่ผ่านมา โดยจะมีการรณรงค์ลดความเสี่ยงในระบบการเงิน

เเม้ว่าในปีที่ผ่านมาตัวเลขเศรษฐกิจของประเทศจะอยู่ที่ 6.9% ซึ่งเกินเป้าที่รัฐบาลตั้งเอาไว้ โดยแหล่งข่าวเปิดเผยกับรอยเตอร์สว่า ในปีนี้จีนจะรักษาเป้าหมายการเติบโตของเศรษฐกิจไว้ที่ 6.5%

ด้านนักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจในประเทศจีนอาจจะเสียเเรงกระตุ้น เนื่องจากปัญหาด้านมลพิษ เเละตลาดอสังหาริมทรัพย์ในประเทศยังชะลอตัว

ในรายงานประจำปี นายกรัฐมนตรีของจีนกล่าวว่า จีนได้ลดเป้าหมายการขาดดุลงบประมาณเป็นครั้งเเรกนับตั้งเเต่ปี 2012 เเสดงให้เห็นว่า กรุงปักกิ่งมีการระมัดระวังในการใช้เงินกองคลัง ไม่ใช่ยุติการใช้จ่ายฉับพลัน เพราะอาจเสี่ยงให้เกิดการชะลอตัวของเศรษฐกิจมากขึ้น

เบ็ตตี้ หวัง นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสของจีนที่ ANZ กล่าวในฮ่องกงว่า นับว่านโยบายดังกล่าวมีความเฉียบคมอย่างมาก สอดคล้องกับการผลักดันของรัฐบาลนำไปสู่การปฏิรูปของพวกเขา

ทั้งนี้ ความกังวลด้านการค้าต่อสหรัฐในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา พุ่งสูงขึ้นกระทบต่อความไม่เเน่นอนที่จีนเผชิญอยู่ในปีนี้

ภายหลังเมื่อวันที่ 3 มีนาคม ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐอเมริกา ยังคงแสดงท่าทีแข็งกร้าวไม่เลิกผ่านทวิตเตอร์ ระบุ พร้อมขยายวงการตั้งกำแพงภาษีออกไปครอบคลุมถึงการนำเข้ารถยนต์ หากสหภาพยุโรป (อียู) ตั้งกำแพงภาษีสำหรับสินค้านำเข้าจากสหรัฐอเมริกาจริง เพื่อตอบโต้การขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าเหล็กและอลูมิเนียม เป็น 25 เปอร์เซ็นต์และ 10 เปอร์เซ็นต์ตามลำดับที่ ทรัมป์ ประกาศจะดำเนินการก่อนหน้านี้

โดยข้อความทวีตของทรัมป์ระบุว่า ถ้าหากอียูต้องการเพิ่มพิกัดอัตราภาษีศุลกากรสำหรับการนำเข้าสินค้าจากสหรัฐอเมริกาขึ้นไปอีกจากที่เดิมก็สูงอยู่แล้วและกีดกันบริษัทอเมริกันในการทำธุรกิจในอียู “เราก็แค่เพิ่มภาษีนำเข้ารถยนต์ของพวกอียูที่ไหลเข้ามาขายในสหรัฐอย่างเสรีอยู่ในเวลานี้” ทั้งๆที่ บริษัทต่างชาติส่วนใหญ่ที่ขายรถยนต์อยู่ในสหรัฐอเมริกา ล้วนมีโรงงานการผลิตรูปแบบใดรูปแบบหนึ่งอยู่ในสหรัฐอเมริกาทั้งหมดก็ตามที

อย่างไรก้ตาม หลี่ เค่อเฉียง กล่าวทิ้งท้ายว่า จีนจะปกป้องผลประโยชน์และสิทธิตามกฎหมายอย่างจริงจัง