“ผู้นำคิม” ยังไม่ตอบรับการหารือกับ “ทรัมป์” อย่างเป็นทางการ

(AP Photo/Koji Sasahara)

บีบีซี รายงานสถานการณ์ล่าสุดว่า ทางการเกาหลีใต้ แถลงว่า ยังไม่ได้รับการตอบรับจากรัฐบาลเปียงยางแต่อย่างใด หลังจากที่ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ตอบตกลงที่จะเข้าเจรจากับผู้นำเกาหลีเหนือ นายคิม จอง อึน ตัวต่อตัว เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

โดยรัฐมนตรีกระทรวงรวมชาติ แห่งเกาหลีใต้ ระบุว่า รัฐบาลกรุงโซลยังไม่ได้รับการตอบรับอย่างเป็นทางการจากเกาหลีเหนือ ต่อการหารืออย่างเป็นทางการระหว่างเกาหลีเหนือและสหรัฐอเมริกา

“ผมคิดว่ารัฐบาลเกาหลีเหนือกำลังพิจารณาเรื่องนี้อย่างระมัดระวัง พวกเขาอาจจะต้องใช้เวลาสักหน่อยในการจัดการต่อจุดยืนของพวกเขา” รมต. ระบุถึงรัฐบาลเกาหลีเหนือ

ก่อนหน้านี้ นายคิม แสดงความกระตือรือร้นที่จะให้จัดให้มีการพบกับนายทรัมป์ พร้อมระบุว่า พร้อมที่จะระงับโครงการพัฒนานิวเคลียร์ เพื่อคาบสมุทรเกาหลีที่สงบสุข โดยมีการคาดกันว่า นายคิมและนายทรัมป์ น่าจะได้หารือกันในช่วงเดือนพฤษภาคม แต่ยังไม่ระบุช่วงเวลาและสถานที่

อย่างไรก็ตาม แผนการพูดคุยระหว่างนายคิมและนายทรัมป์ ยังคงคลุมเครือ และไม่สามารถระบุได้ว่าจะมีหัวข้อใดบ้างที่สามารถบรรลุข้อตกลงได้  ขณะที่นักวิเคราะห์ผู้ติดตามกรณีดังกล่าวอย่างใกล้ชิด ระบุว่า การหารือครั้งประวัติศาสตร์ที่จะเกิดขึ้น อาจจะยังไม่มีดีลอะไรทั้งสิ้น เนื่องจากความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศมีความซับซ้อนและละเอียดอ่อน

Advertisment

 

 

 

 

Advertisment