“ยูเอ็น” เผยบริษัทสิงคโปร์ละเมิดข้อมติ ลักลอบส่งสินค้าฟุ่มเฟือยให้เกาหลีเหนือ

AFP

บีบีซีได้เผยแพร่ร่างเอกสารรายงานของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ที่ระบุว่า บริษัทของสิงคโปร์ 2 บริษัทได้กระทำการละเมิดข้อมติของยูเอ็นด้วยการส่งสินค้าฟุ่มเฟือยให้กับเกาหลีเหนือ โดยบริษัทของสิงคโปร์ 2 แห่งที่ถูกระบุถึงคือบริษัทโอซีเอ็นและทีสเปเชียลลิสต์ ซึ่งเป็นบริษัทในเครือเดียวกันและมีผู้อำนวยการบริษัทคนเดียวกัน โดยทั้งสองบริษัทปฏิเสธว่าไม่ได้ทำผิดตามที่มีข้อกล่าวหา

รายงานของยูเอ็นซึ่งจะนำเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมคณะมนตรีความมั่งคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) และจะมีการเผยแพร่ออกมาในปลายสัปดาห์นี้ชี้ว่า ในช่วงปี 2554-2557 มีการทำธุรกรรมในการซื้อขายสินค้ากับเกาหลีเหนือมูลค่ามากกว่า 2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 64 ล้านบาท จากบัญชีของทั้งสองบริษัทที่เปิดกับธนาคารแดดงเครติดของเกาหลีเหนือ มายังบัญชีของบริษัททีสเปเชียลลิสต์ในสิงคโปร์

ด้านบริษัททีสเปเชียลลิสต์ให้การโต้แย้งข้อกล่าวหาว่า ธุรกรรมดังกล่าวไม่ได้มาจากเกาหลีเหนือ แต่เป็นเงินที่มาจากบัญชีของบริษัทซึ่งจดทะเบียนไว้ในฮ่องกง ซึ่งเกี่ยวข้องกับการซื้อขายสินค้าที่เกิดขึ้นก่อนปี 2555 ทั้งนี้กระทรวงต่างประเทศสิงคโปร์ระบุว่า ทางการได้สั่งห้ามสถาบันการเงินให้ความช่วยเหลือหรือการบริการทางการเงินใดๆ เพื่ออำนวยความสะดวกในการทำการค้ากับเกาหลีเหนือ

ยูเอ็นยังกล่าวหาว่าบริษัททั้งสองแห่งมีความสัมพันธ์อันยาวนานและใกล้ชิดกับธนาคารริวกยองของเกาหลีเหนือ ซึ่งถูกสหรัฐขึ้นบัญชีดำเมื่อปี 2560 ด้วย แต่บริษัทปฏิเสธว่าไม่ได้มีผลประโยชน์ใดๆ ในธนาคารดังกล่าว และทนายความของบริษัทก็ยืนยันว่าทางการสิงคโปร์กำลังเร่งสอบสวนตามที่มีข้อกล่าวหาแล้ว ซึ่งทางบริษัทยืนยันว่าไม่ได้มีความเชื่อมโยงหรือมีความสัมพันธ์ทางการเงินใดๆ กับเกาหลีเหนือตามที่มีข้อกล่าวหา

 

ที่มา : มติชนออนไลน์