เต็มหน้าหนังสือพิมพ์ ! “มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก” ลงโฆษณา”ขอโทษ”เหตุข้อมูลผู้ใช้50ล้านคนรั่วไหล

AFP PHOTO / Mladen ANTONOV

“มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก” ผู้ก่อตั้งเเละซีอีโอของเฟซบุ๊ก สื่อสังคมออนไลน์รายใหญ่ของโลกที่มีผู้ใช้กว่า 2,000 ล้านคน ประกาศลงบนหน้าหนังสือพิมพ์เจ้าใหญ่ 9 ฉบับทั้งในสหรัฐเเละอังกฤษ หลังปมฉาวที่เฟซบุ๊กปล่อยให้มีการใช้ข้อมูลส่วนตัวของสมาชิกหลายสิบล้านคนอย่างไม่เหมาะสม

สำหรับข้อความขอโทษดังกล่าวระบุว่า เหตุการณ์นี้ได้ทำลายความน่าเชื่อถือของเฟซบุ๊ก ซึ่งเขาก็รู้สึกเสียใจอย่างยิ่งที่ไม่สามารถรับมือกับสิ่งที่เกิดขึ้นได้มาก เเต่ก็พยายามป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ขึ้นอีก

โดยคำประกาศขอโทษนี้ปรากฏอยู่ในหนังสือพิมพ์ New York Times, Washington Post และ Wall street Journal ของสหรัฐ รวมทั้ง Mail, Sunday Times และ The Observer ของอังกฤษ

อย่างไรก็ตาม ซีอีโอเฟซบุ๊ก ไม่ได้ระบุถึงกรณีบริษัทวิจัย Cambridge Analytica ที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้ลอบใช้ข้อมูลส่วนตัวของสมาชิกเฟซบุ๊กว่า 50 ล้านบัญชีเพื่อช่วยสนับสนุนให้นายโดนัลด์ ทรัมป์ ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดี เมื่อปี 2016

ขณะที่แฮชแท็ก #DeleteFacebook กลายเป็นกระแสในโลกออนไลน์อย่างรวดเร็ว บริษัทโฆษณามอซิลลาและธนาคารคอมเมอร์ซแบงก์ของเยอรมนีระงับโฆษณาในเฟซบุ๊ก บริษัทผู้ผลิตรถไฟฟ้าเทสลาและบริษัทส่งจรวดเอกชนสเปซเอ็กซ์พากันลบเฟซบุ๊ก ทั้งที่มีผู้ติดตามแห่งละกว่า 2.6 ล้านรายตามที่นายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของทั้งสองบริษัทประกาศไว้

ด้านผลสำรวจล่าสุดที่จัดทำโดยสำนักข่าวรอยเตอร์ ชี้ว่า ปัจจุบันคนอเมริกันเพียง 41% ที่เชื่อว่าเฟซบุ๊กสามารถปกป้องข้อมูลส่วนตัวของตน เทียบกับ 66% ที่เชื่อในอเมซอน 62% ที่เชื่อในกูเกิลและ 60% ที่เชื่อในไมโครซอฟท์