“ทรัมป์” โจมตี “อเมซอน” จ่ายภาษีน้อยเกินไป ทำธุรกิจเอาเปรียบ ร้านค้ารายย่อยแห่ปิดกิจการ !

AFP PHOTO / Mandel Ngan AND MANDEL NGAN

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ส่งทวีตตำหนิบริษัทอเมซอน เจ้าของธุรกิจค้าปลีกออนไลน์รายใหญ่ของประเทศ โดยกล่าวหาว่าอเมซอนจ่ายภาษีน้อยเกินไป และทำธุรกิจเอาเปรียบผู้อื่น ตัดโอกาสผู้ค้ารายย่อย ส่งผลให้ผู้ค้ารายย่อยต้องปิดกิจการไปเป็นจำนวนมาก

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า โดนัลด์ ทรัมป์ระบุว่าเขามีความกังวลต่อบริษัทอเมซอน ตั้งเเต่ก่อนการเลือกตั้ง เพราะเห็นว่าทางบริษัทนั้นได้จ่ายภาษีน้อยกว่าบริษัทอื่น เเละจ่ายภาษีน้อยมากเมื่อเทียบกับรายได้มหาศาล

อีกทั้งอเมซอนยังใช้บริการของไปรษณีย์สหรัฐ แทบจะผูกขาดเหมือนเป็นเด็กส่งของของบริษัทตนเอง เเละก็ทำให้ผู้ค้าปลีกรายย่อยหลายพันรายต้องปิดตัวลงด้วย

ทั้งนี้ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาประธานาธิบดีทรัมป์ มีความขัดเเย้งกับนายเจฟฟ์ เบโซส ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของอเมซอนมาโดยตลอด

ขณะที่หนังสือพิมพ์ Washington Post ที่เบโซสเป็นเจ้าของก็วิพากษ์วิจารณ์การทำงานของนายทรัมป์อย่างหนักมาตลอด โดยเฉพาะระหว่างการเลือกตั้งประธานาธิบีดสหรัฐ เมื่อสองปีก่อน

ด้านทรัมป์ก็เคยวิจารณ์นายเบซอสระหว่างการหาเสียงว่า อเมซอนอาจจะทำผิดกฎหมายต่อต้านการผูกขาด พร้อมทั้งกล่าวหาว่านายเบซอสซื้อกิจการสื่อใหญ่อย่าง Washington Post เพราะอยากปกป้องธุรกิจอีคอมเมิร์ซของตัวเองและเพื่อให้จ่ายภาษีน้อยลง

โดยเมื่อวานนี้ สื่ออนไลน์อย่าง Axios รายงานโดยอ้างเเหล่งข่าวระบุว่า ประธานาธิบดีทรัมป์หมกมุ่นสนใจบริษัทอเมซอน เเละเชื่อว่าอเมซอนเอาเปรียบผู้เสียภาษีอเมริกัน และได้รับการปฏิบัติพิเศษจากหน่วยงานไปรษณีย์

ขณะที่ข่าวดังกล่าวระบุว่า มีการชี้เเจงต่อทรัมป์หลายครั้งว่าการค้าขายของอเมซอนได้ขับเคลื่อนเเละทำกำไรมหาศาลให้ไปรษณีย์สหรัฐ

ด้านนักลงทุน หลังทราบข้อคิดเห็นของผู้นำสหรัฐต่อบริษัทค้าปลีกออนไลน์รายใหญ่ ก็ทำให้หุ้นของอเมซอนร่วงลง 4 % ราคาปิดอยู่ที่ 1,431.42 ดอลลาร์ ในวันพุธที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้มูลค่าตลาดของบริษัทลดลงกว่า 30,000 ล้านดอลลาร์ อย่างไรก็ตามหุ้นของ Amazon ก็กระเตื้องขึ้น 1.1 เปอร์เซ็นต์ในวันพฤหัสบดี

ฝ่ายโฆษกทำเนียบขาว ออกมากล่าวต่อกรณีนี้ว่า ขณะนี้รัฐบาลยังไม่มีนโยบายที่เจาะจงไปยังบริษัทอเมซอน อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีทรัมป์ยังคงมีเป้าหมายที่จะเปิดโอกาสให้มีความเท่าเทียมกันในการเเข่งขันธุรกิจต่างๆ