เจ้าชายโลรองต์แห่งเบลเยียม อนุชาคิงฟีลิป ส่งจ.ม.ถึงสภาผู้แทน ทรงตัดพ้อถูกตัดงบ 12 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 31 มี.ค. เว็บไซต์ข่าวเดอะการ์เดียนรายงานว่า เจ้าชายโลรองต์แห่งเบลเยียม พระอนุชาของสมเด็จพระราชาธิบดีฟีลิป กษัตริย์แห่งเบลเยียม ชันษา 54 ปี ทรงส่งจดหมายจำนวน 3 หน้าไปยังรัฐสภาเพื่อขอให้พิจารณา กรณีสมาชิกรัฐสภาเสนอตัดลดประจำปีที่ให้กับพระองค์เป็นจำนวน 308,000 ยูโร หรือประมาณกว่า 12 ล้านบาท ท่ามกลางแรงกดดันที่ทรงได้รับจากประชาชน

ประธานสภาอ่านเนื้อความในจดหมายของเจ้าชายให้บรรดาสมาชิกฟังว่า “ข้าพเจ้ารับใช้ชาติ และราชวงศ์มาทั้งชีวิต แต่ชีวิตข้าพเจ้ากลับต้องเผชิญอุปสรรค แม้แต่การขออนุญาตแต่งงาน หรือกระทั่งวันนี้ข้าพเจ้าต้องจ่ายค่าเสียหายสำหรับการเลือกผู้หญิงที่รัก โดยไม่มีเรื่องยศถาบรรดาศักดิ์ หรือโชคชะตาเข้ามาเกี่ยวข้อง”

ข้อความส่วนหนึ่งตัดพ้อด้วยว่า ชีวิตของเจ้าชาย และราชวงศ์ไม่สามารถหลีกหนีข้อผิดพลาดได้พ้น อีกทั้งยังเป็นคนแรกๆ ที่สังคมจะรับรู้ถึงความผิดพลาดที่เกิดขึ้นมาจากตัวเจ้าชายเอง และไม่คิดว่าประชาชนชาวเบลเยียมคนใดจะถูกครอบครัว หรือความผิดพลาดที่เกิดขึ้นจากฝ่ายการเมืองเข้ามาขัดขวางชีวิตได้ถึงขนาดนี้

“ทั้งชีวิต ข้าพเจ้าสามารถระบุรายชื่อบรรดาโจรที่เข้ามาปล้นชีวิต หรือกระทั่งลิสต์ข้อผิดพลาด และข้อผิดพลาด ที่ยาวเหยียดสั่งสมมานานหลายปี และตัวของข้าพเจ้าเองก็ไม่ได้มีโอกาสในการแถลงไข”

อีกใจความหนึ่งที่ถูกมองว่าคล้ายกับการทวงความดีความชอบต่อนักการเมืองด้วยว่า “ข้าพเจ้าต้องเตือนสติพวกท่านหรือไม่ว่า ทั้งข้าพเจ้าและราชวงศ์ไม่มีใครได้การคุ้มครองจากแผนสวัสดิการสังคมใดๆ ทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นด้านรักษาพยาบาล ทุพพลภาพ หรือกระทั่งเงินบำนาญ”

การปรับลดเงินที่จัดให้กับเจ้าชายมีขึ้นหลังจากที่บรรดาผู้แทนราษฎรเบลเยี่ยม ลงมติ 93 ต่อ 23 เสียงเห็นด้วยถึงการลดจำนวนเงินที่จัดส่งให้กับเจ้าชายถึง 46,000 ยูโร หรือประมาณ 1.8 ล้านบาท

นายปาตริก เดเวลเอล ผู้แทนจากพรรคเฟลมมิช ลิเบอรัลส์ แอนด์ เดโมแครตส์ กล่าวว่าการกระทำดังกล่าวไม่ใช่การลดโทษ แต่เป็นการลดเงินบริจาคจากงบประมาณประเทศ ซึ่งทั้งเจ้าชายและเจ้าหญิงต่างไม่มีผลผูกพันกับเงินก้อนดังกล่าว อีกทั้งยังกล่าวสวนเจ้าชายด้วยว่า หากบรรดาผู้แทนได้ทำอะไรลงไป ก็เป็นการทำโดยกฎหมาย และตนก็อยากข้อร้องเจ้าชายด้วยว่า อย่าทำตนเองให้ดูน่าสงสารเกินไป

 

 

 

ที่มา ข่าวสดออนไลน์