พายุ-น้ำท่วมใหญ่ลิเบีย ยอดเสียชีวิตทะลุ 6,000 รายแล้ว

น้ำท่วมใหญ่ลิเบีย
การกู้ภัยในพื้นที่เกิดเหตุน้ำท่วมใหญ่ เมืองเดอร์นาประเทศลิเบีย (ภาพโดย Libyan Red Crescent Ajdabiya via REUTERS)

น้ำท่วมใหญ่ลิเบีย ยอดเสียชีวิตทะลุ 6,000 ราย อาคารบ้านเรือนในพื้นที่ราว 1 ใน 4 ของเมืองถูกกวาดหายไปตามกระแสน้ำ

วันที่ 13 กันยายน 2023 เวลาประมาณ 15.35 น. ตามเวลาประเทศไทย ซึ่งตรงกับเวลาประมาณ 10.35 น. ตามเวลาท้องถิ่นประเทศลิเบีย สำนักข่าวอัลจาซีรา (Al Jazeera) รายงานว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุภัยพิบัติน้ำท่วมใหญ่ในเมืองเดอร์นา ประเทศลิเบีย ทะลุ 6,000 รายแล้ว และมีผู้สูญหายอย่างน้อย 30,000 คน 

ทั้งนี้ เหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ดังกล่าวนี้เกิดขึ้นหลังจากที่พายุแดเนียลพัดถล่มประเทศลิเบีย เมื่อวันที่ 10 กันยายน 2023 ส่งผลให้ฝนตกหนักจนทำให้เขื่อน 2 แห่งที่ตั้งอยู่เหนือเมืองเดอร์นาแตก มวลน้ำปริมาณมหาศาลจึงไหลเข้าท่วมเมืองเดอร์นา ซึ่งเป็นเมืองชายฝั่งทางทิศตะวันออกของประเทศลิเบียที่มีประชากรอาศัยอยู่ราว 125,000 คน กระแสน้ำได้กวาดเอาอาคารบ้านเรือนในพื้นที่ราว 1 ใน 4 ของเมืองไปตามกระแสน้ำ 

น้ำท่วมใหญ่ลิเบีย
ภาพมุมสูงเมืองอัล-มูไคลี ประเทศลิเบีย หลังพายุและกระแสน้ำพัดผ่าน (ภาพโดย Libya Al-Hadath/ Handout via REUTERS)

ก่อนหน้านั้น ช่วงสายของวันที่ 13 กันยายน มติชนรายงานอ้างอิงสื่อต่างประเทศว่า ความช่วยเหลือต่าง ๆ ได้เริ่มเข้ามาถึงพื้นที่ประสบภัยแล้ว โดยประเทศสหรัฐอเมริกา เยอรมนี อิหร่าน อิตาลี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และตุรกี ได้ส่งหรือพร้อมที่จะส่งความช่วยเหลือไปยังประเทศลิเบีย 

ความเสียหายในเมืองเดอร์นา ประเทศลิเบีย (ภาพโดย Esam Omran Al/ REUTERS)

ถึงกระนั้นก็ตาม ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัยในประเทศลิเบียยังคงเป็นไปอย่างยากลำบาก เนื่องจากสถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองของประเทศลิเบียที่ประเทศได้แบ่งแยกออกจากกันเป็นสองรัฐบาล และเส้นทางหลักที่เชื่อมกับเมืองเดอร์นาถูกตัดขาดเนื่องจากได้รับความเสียหายอย่างหนัก

เจ้าหน้าที่กู้ภัยรายหนึ่งบอกว่า ตอนนี้เมืองเดอร์นาไม่มีน้ำสะอาดหรืออุปกรณ์ทางการแพทย์ และโรงพยาบาลแห่งเดียวในเมืองไม่สามารถรองรับผู้ป่วยได้เพราะตอนนี้มีศพผู้เสียชีวิตในโรงพยาบาลดังกล่าวถึงกว่า 700 ศพ