“สปอติฟาย” หุ้นพุ่งในตลาดหุ้นนิวยอร์กวันแรกกว่า 12.9% เตือนนลท.อย่าคาดหวัง…การแข่งขันยังสูง

REUTERS/Lucas Jackson

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ในวันแรกของการซื้อขายหุ้นของยักษ์มิวสิกสตรีมมิ่งโลก “สปอติฟาย” (Spotify) เว็บไซต์ผู้ให้บริการฟังเพลงแบบสตรีมมิ่งสัญชาติสวีเดน พุ่งขึ้น 12.9 เปอร์เซ็นต์ ในตลาดหุ้นนิวยอร์ก

หุ้นของสปอติฟายเปิดที่ 165.90 ดอลลาร์เพิ่มขึ้นเกือบ 26 เปอร์เซ็นต์จากราคาอ้างอิง 132 ดอลลาร์ที่ NYSE กำหนดในวันจันทร์ หุ้นปิดตลาดที่ 149.01 ดอลลาร์ นับว่าเป็นการให้บริการสตรีมมิ่งเพลงที่ใหญ่ที่สุดในโลก เป็นมูลค่ากว่า 26.5 พันล้านดอลลาร์

Chi-Hua Chien นักลงทุนรายแรกของสปอติฟาย ซึ่งปัจจุบันเป็นบริษัท ร่วมทุน Goodwater Capital ของซานฟรานซิสโกกล่าวว่า ราคาหุ้นดังกล่าว ถือว่าเป็นราคาที่ยุติธรรม ซึ่งราคาหุ้นไม่ได้ถูกกำหนดหรือจัดการจากธนาคาร หรือนักลงทุนเเต่อย่างใด

ด้านนักสังเกตการณ์ต่างออกมาเตือนนักลงทุน ไม่ให้คาดหวังกับราคาหุ้นของสปอติฟายในวันเเรกเท่าไหร่นัก เนื่องจากตลาดสตรีมมิ่งเพลงยังคงมีการเเข่งขันมากขึ้น เเละยังคงมีค่าใช้จ่ายสำหรับการใช้บริการ

ทั้งนี้สปอติฟายนับว่ามีการจดทะเบียนในตลาดสูงกว่า สเเนปแชต เฟซบุ๊ก เเละอาลีบาบา ทั้งยังเป็นบริษัทจดทะเบียนด้านเทคนิคที่ใหญ่ที่สุดในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

สปอติฟายนับเป็นสตรีมมิ่งเพลงที่สามารถเอาชนะความต้านทานจากค่ายเพลง เเละศิลปินรายใหญ่ๆ ได้ ส่งผลให้ผู้คนเปลี่ยนรูปแบบการฟังเพลง เเต่ก็ยังไม่สามารถสร้างรายได้ หรือกำไรให้กับบริษัท เพราะยังมีการเเข่งขันที่รุนเเรงจากแอปเปิลเเละบริษัทอื่นๆ

มิเชล คาร์วิน หัวหน้าผู้บริหารของ SmartAsset บริษัทด้านการเงินส่วนบุคคล กล่าวว่า แม้สปอติฟายจะมีขนาดใหญ่กว่าเเอปเปิล มิวสิค ถึง 2 เท่า เเต่เเอปเปิลก็มีระบบ การจัดการขนาดใหญ่ เพื่อนำเสนอสู่ตลาด

สปอติฟายมีผู้สมัครสมาชิกเเบบพรีเมี่ยมถึง 71 ล้านราย ในขณะที่เเอปเปิล มิวสิค มีผู้ใช้บริการ 46 ล้านราย ส่วนอเมซอน มิวสิค อันลิมิเต็ด มีสมาชิกที่จ่ายค่าบริการจำนวน 16 ล้านราย

โดยจะมีการพิจารณาหนีสิ้น เเละงบดุลของบริษัทสปอติฟาย ประมาณ 5 เท่า ของรายได้เมื่อปี 2017 ที่ 5 พันล้านดอลลาร์

ราคาอ้างอิงสปอติฟาย ของ NYSE ระบุในช่วงปลายวันจันทร์ เพื่อให้สอดคล้องกับการซื้อขายหุ้นสปอติฟายแบบไม่เป็นทางการและเป็นการส่วนตัว ซึ่งเป็นการคาดการณ์ในเบื้องต้นเกี่ยวกับระดับอุปทานและอุปสงค์ที่อาจจะมีความสมดุล

โดยราคาเปิดสาธารณะถูกกำหนดโดยใบสั่งซื้อและขายที่ NYSE รวบรวมจากตัวแทนจำหน่ายและผู้กำหนดกระบวนการผลิตของผู้จัดทำ กำหนดคำสั่งซื้อที่สามารถจับคู่กับคำสั่งขายได้ ซึ่งเกือบ 30 ล้านหุ้นมีการเปลี่ยนแปลงเมื่อสิ้นชั่วโมงการซื้อขายปกติ กว่า 91 เปอร์เซ็นต์ของสปอติฟาย มีจำนวนกว่า 178 ล้านหุ้น ที่สามารถซื้อขายได้ เเละนับว่า สูงกว่าปกติในการเสนอขายหุ้นสามัญแบบดั้งเดิม