วิกฤต! อุตสาหกรรมก่อสร้างใน “สหราชอาณาจักร” ดิ่งฮวบจากสภาพอากาศหนาวจัด-หิมะตก

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า อุตสาหกรรมการก่อสร้างของสหราชอาณาจักรได้รับผลกระทบมากที่สุดนับตั้งแต่เบร็กซิท ในเดือนมีนาคม ปี 2016 เนื่องจากสภาพอากาศหนาวที่รุนเเรง

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อล่าสุดสำหรับภาคอุตสาหกรรมอยู่ที่ 47 ลดลงจากระดับ 51.4 จุดในเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งต่ำกว่า 50 จุด ที่หมายความว่าอยู่ในขั้นวิกฤติ

ในรอบ 5 ปี งานด้านวิศวกรรมโยธาในสหราชอาณาจักรลดลงมากที่สุด การก่อสร้างเชิงพาณิชย์ร่วงลงอย่างรวดเร็ว เเม้การสร้างบ้านจะมีอัตราดีขึ้นในเดือนนี้

ทิม มัวร์ จาก IHS Markit ซึ่งรวบรวมผลการสำรวจกล่าวว่า จากแบบสอบถามพบว่า สภาพอากาศเเละหิมะที่ตกอย่างหนึ่งเป็นปัจจัยหลักให้กิจกรรมภาคอุตสาหกรรมลดลง

ประมาณการล่าสุดจากสำนักงานสถิติแห่งชาติ ระบุว่า การก่อสร้างซึ่งมีสัดส่วนประมาณร้อยละ 6 เปอร์เซ็นต์ของ GDP ขยายตัวร้อยละ 5.7 เปอร์เซ็นต์ ในปี 2017 แม้ว่าจะหดตัวร้อยละ 0.1 ในไตรมาสสุดท้ายก็ตาม

หลังจากที่เบร็กซิท ในเดือนมิถุนายนปี 2016 มีการลงมติว่า PMI ก่อสร้างลดลงจาก 51.2 เป็น 46 ขณะที่นักลงทุนก่อสร้างและนักลงทุนได้เตรียมการวางเเผนโครงการไว้ในทันที

อย่างไรก็ตามในเดือนกันยายนดัชนีเริ่มฟื้นตัวอย่างรวดเร็วเนื่องจากความเชื่อมั่นโดยรวมฟื้นตัว

สหราชอาณาจักรตกอยู่ในสภาพอากาศหนาวขั้นวิกฤติตั้งเเต่ปลายเดือนกุมภาพันธ์ โดยการสำรวจล่าสุดของ PMI ยังแสดงให้เห็นว่า คำสั่งซื้อใหม่หดตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา PMI สำหรับการผลิตในเดือนมีนาคมรายงานว่าอยู่ที่ 55.1 ส่งสัญญาณว่าผลผลิตในภาคอุตสาหกรรมชะลอตัวลงอย่างรวดเร็วในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้

สำหรับ PMI เดือนมีนาคม สำหรับภาคบริการที่โดดเด่นของสหราชอาณาจักรจะเปิดเผยในวันพฤหัสบดีนี้