“Volvo Trucks” จ่อแชร์ข้อมูลเทคโนโลยีแบตเตอรี่ “รถบรรทุกไฟฟ้า” เพื่อลดต้นทุนพัฒนาชิ้นส่วนสำคัญ

AFP PHOTO / ludovic MARIN

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า รถบรรทุกแกร่งสายพันธุ์สวีเดน “Volvo Trucks” วางแผนที่จะแบ่งปันเทคโนโลยีแบตเตอรี่ทุกยี่ห้อในเครือบริษัท เพื่อลดต้นทุนการพัฒนาเเละการผลิตชิ้นส่วนสำคัญ เเต่มีราคาเเพง

เนื่องจากบริษัทมีการเพิ่มจำนวนการให้บริการด้านไฟฟ้าขึ้น ทำให้ต้องเผชิญกับค่าใช้จ่ายในการพัฒนายานพาหนะเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เเละความสามารถในการขับขี่อัตโนมัติ ตามการเติบโตของ Volvo Trucks

เจ้าของบริษัทในสวีเดน กล่าวว่า การเเบ่งปันเทคโนโลยีแบตเตอรี่ในรถบรรทุกจะเเชร์ทุกยี่ห้อภายใต้บริษัท ไม่ว่าจะเป็น UD Trucksจากญี่ปุ่น Scania จากสวีเดน Mack Trucks จากอเมริกา

ลาร์ส สเตนวิส หัวหน้าฝ่ายเทคโนโลยีของ Volvo Group Trucks Technology กล่าวในการสัมภาษณ์ว่า “เรากำลังมุ่งมั่นที่จะเเชร์ข้อมูลจำนวนมาก ซึ่งไม่ได้มีเพียงเเค่รถบรรทุก เเต่ยังมีรถบัส เเละรถที่ใช้ในงานก่อสร้าง”

UD Trucks กล่าวว่า บริษัทมีเเผนที่จะเปิดตัวเเบตเตอรี่ไฟฟ้ารุ่น Quon รถบรรทุกหนัก ราวปี 2020 หลังจากที่เดือนก่อนหน้านี้ Volvo Trucks ประกาศจะเปิดตัวแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนรถบรรทุกขับเคลื่อนหนัก ปานกลางสำหรับการส่งมอบและเก็บขยะในยุโรป ในปี 2019

นายดักลาส นากาโน รองประธานอาวุโสของ UD Trucks Technology กล่าวในการสัมภาษณ์ครั้งนี้ว่า “ไม่มีเรื่องยากนับตั้งแต่ที่เราแบ่งปันเทคโนโลยีและแพลตฟอร์มต่างๆ” เทคโนโลยีบอกว่าพวกเราพร้อมเเล้ว

อย่างไรก็ตามเป็นที่รู้กันดีว่า เทคโนโลยีใหม่ๆ ไม่ได้กระทบต่ออุตสาหกรรมรถยนต์แบบดั้งเดิมเท่านั้น เเต่ยังส่งผลต่ออุตสาหกรรมรถบรรทุกและอุปกรณ์หนักด้วยเช่นกัน