CNN ฟิลิปปินส์ ยุติการออกอากาศ หลังขาดทุนหนัก พนักงาน 300 คนตกงานทันที

ซีเอ็นเอ็น ฟิลิปปินส์

CNN ฟิลิปปินส์เตรียมยุติการออกอากาศและปิดบริการทุกแพลตฟอร์ม 31 มกราคมนี้ หลังขาดทุนหนักมาหลายปี พนักงาน 300 คนตกงานทันที 

เมื่อวันที่ 29 มกราคม 2024 ซีเอ็นเอ็น (CNN) สถานีโทรทัศน์ข่าวระดับโลกประกาศว่าจะยุติการออกอากาศและให้บริการในทุกแพลตฟอร์มที่ประเทศฟิลิปปินส์ ในวันที่ 31 มกราคมนี้ หลังจากประสบปัญหาขาดทุนอย่างหนัก ส่งผลให้พนักงานจำนวนประมาณ 300 คนตกงานทันที 

ทั้งนี้ ซีเอ็นเอ็น ฟิลิปปินส์ เป็นเพียงช่องฟรีทีวีช่องเดียวในฟิลิปปินส์ที่ถ่ายทอดเป็นภาษาอังกฤษอย่างเดียว โดยเริ่มออกอากาศตั้งแต่เดือนมีนาคมปี ค.ศ. 2015 หลังจากที่บริษัท ไนน์ มีเดีย เน็ตเวิร์ก บริษัทของฟิลิปปินส์ ที่เป็นเจ้าของกลุ่มบริษัท เอแอลซี ได้บรรลุข้อตกลงกับบริษัท เทอร์เนอร์ เจ้าของเครือข่ายสถานีโทรทัศน์ข่าวซีเอ็นเอ็น ให้สามารถออกอากาศในฟิลิปปินส์ได้จนถึงเดือนธันวาคม 2024 โดยข้อตกลงในลักษณะเดียวกันปัจจุบัน ซีเอ็นเอ็นทำกับที่ประเทศบราซิล ชิลี อินโดนีเซีย อินเดีย และตุรกี

แถลงการณ์ของซีเอ็นเอ็น ฟิลิปปินส์ระบุว่า “เป็นเรื่องน่าเสียใจอย่างสุดซึ้งที่ฝ่ายบริหารของ ไนน์ มีเดีย คอร์ปอเรชั่น (NMC) ประกาศยุติการดำเนินงานด้านข่าวและการผลิตบนแพลตฟอร์มสื่อทั้งหมดภายใต้ชื่อ CNN Philippines (CNNPH) โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 31 มกราคม 2024 การตัดสินใจครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากความสูญเสียทางการเงินครั้งใหญ่ที่เกิดขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แม้จะมีความพยายามอย่างเข้มงวดในการปรับตัวและสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ในสภาพแวดล้อมของสื่อที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและท้าทาย

“เราตระหนักดีถึงผลกระทบของการปิดตัวครั้งนี้ต่อพนักงานอันทรงคุณค่าของเราและบุคลากรที่มีความสามารถ เราขอรับรองว่าพนักงานที่ได้รับผลกระทบทุกคนจะได้รับเงินชดเชย

“เราขอแสดงความขอบคุณอย่างสุดซึ้งต่อทีมงานที่ทุ่มเทของเรา สำหรับความมุ่งมั่นอย่างแน่วแน่ตลอดหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งได้ยกระดับ CNNPH ให้เป็นแหล่งข่าวสารและข้อมูลที่เชื่อถือได้ในฟิลิปปินส์

“จากการสิ้นสุดการดำเนินงานของ CNNPH เราขอขอบคุณอย่างสุดซึ้งต่อพันธมิตรของเรา CNN Worldwide/เทอร์เนอร์ บรอดแคสติง คอร์ปอเรชั่น (Turner Broadcasting Corporation) สำหรับการสนับสนุนและความเข้าใจของพวกเขา

“ถึงผู้ชมที่ภักดีของเรา ขอขอบคุณที่ได้มอบจุดมุ่งหมาย (ในการดำเนินงาน) แก่เรา เรารู้สึกเป็นเกียรติที่ได้ให้บริการคุณ

“เราขอแสดงความขอบคุณอย่างจริงใจต่อพนักงาน พันธมิตร และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียของเราอีกครั้ง ขอบคุณสำหรับความไว้วางใจ”