อิสราเอลซัด! มีหลักฐานชี้อิหร่านไม่ละมือจากนิวเคลียร์ หวังมะกันลงดาบดีเดย์ 12 พ.ค.นี้

REUTERS/ Amir Cohen

ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล กล่าวว่า “อิสราเอลมีหลักฐานที่สามารถพิสูจน์ได้ว่าอิหร่านยังคงมุ่งมั่นที่จะศึกษาอาวุธนิวเคลียร์ ซึ่งเป็นการโกหกที่โง่เขลามากที่สุดของทางการอิหร่าน”

REUTERS/ Amir Cohen

การลงนามในข้อตกลงกับชาติมหาอำนาจในปี 2015 ว่าด้วยการจำกัดนิวเคลียร์ ไม่ได้ทำให้อิหร่านรู้สึกเกรงกลัวต่อการต่อต้านการการถูกคว่ำบาตรแต่อย่างใด ผู้นำอิสราเอลกล่าวพร้อมเสนอ “หลักฐาน” ทั้งภาพถ่ายและวิดีโอที่อ้างว่าเป็นโรงงานลับทางนิวเคลียร์ของอิหร่าน

REUTERS/ Amir Cohen

พร้อมกันนั้นยังมีเอกสารลับต่างๆ ที่เกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านพร้อมแผนการพัฒนาอาวุธปรมาณู ที่ทางการอิสราเอลสามารถเจาะและล้วงเอาความลับมาได้ ยิ่งกว่านั้น ในปี 2017 อิหร่านได้ย้ายเอกสารเกี่ยวกับอาวุธนิวเคลียร์ไปยังสถานที่ลับสุดยอดแห่งหนึ่งในเตหะรานด้วย

REUTERS/ Amir Cohen

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เคยขู่จะถอนตัวออกจากข้อตกลงดังกล่าว จนกว่าจะมีการเจรจาแก้ไขปรับปรุงข้อตกลงใหม่ ขณะที่ นายกฯ เนทันยาฮู คาดหมายที่จะเห็น ทรัมป์ ทำในสิ่งที่ถูกต้องในการทบทวนข้อตกลงอิหร่าน โดยในวันที่ 12 พ.ค.นี้ จะครบกำหนดเส้นตายข้อตกลงนิวเคลยร์กับอิหร่าน

โดยประธานาธิบดี ทรัมป์ จะต้องตัดสินใจเกี่ยวกับการออกมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจครั้งใหม่ต่ออิหร่าน ซึ่งทางการสหรัฐพยายามเสนอข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านฉบับใหม่ เพื่อยกเว้นมาตรการคว่ำบาตร ขณะที่ชาติตะวันตกหลายประเทศมองว่า เป็นความหวังที่ดีที่สุดในการป้องกันอิหร่านจากการพัฒนาระเบิดนิวเคลียร์และระงับการติดอาวุธนิวเคลียร์ในตะวันออกกลาง

อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศอิหร่าน ปฏิเสธข้อกล่าวหาของนายกรัฐมนตรีอิสราเอล ที่ยืนยันว่ามีหลักฐานว่ารัฐบาลอิหร่านพยายามปกปิดเรื่องโครงการนิวเคลียร์ พร้อมระบุว่าประธานาธิบสหรัฐฯ กำลังปรุงแต่งข้อกล่าวหาต่ออิหร่านอีกครั้ง