บังกลาเทศแก้ปัญหาเด็กจมน้ำเสียชีวิตพุ่ง เปิดคลาสสอนว่ายน้ำในสระที่กั้นด้วยไม้ไผ่

สื่อต่างประเทศรายงานว่า เด็กหญิงวัย 11 ปีคนหนึ่งซึ่งเคยกลัวการเข้าใกล้แหล่งน้ำ ขณะนี้ได้ฝึกการลอยตัวในสระน้ำที่กั้นด้วยไม้ไผ่ ตามโครงการสร้างทักษะการเอาชีวิตรอดจากการจมน้ำ หลังมีรายงานในบังกลาเทศว่าทุกๆ วันมีเด็กจำนวนกว่า 50 คนเสียชีวิตจากการจมน้ำ

“หนูเคยกลัวน้ำมากๆ ไม่คิดจะกระโดดลงน้ำด้วยซ้ำ แต่เพื่อให้หนูว่ายน้ำเป็น หากเกิดอะไรขึ้น เราจะช่วยชีวิตเราเองได้” เด็กหญิงวัย 11 ปีกล่าว

จากข้อมูลของรัฐบาลระบุว่า การจมน้ำเป็นสาเหตุการตายอันดับหนึ่งของเด็กในบังกลาเทศ เด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี เสียชีวิตด้วยสาเหตุนี้ประมาณปีละ 18,000 คน โดย 43 % ของผู้ตายเป็นเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 5 ปี

ทั้งนี้ บีกัมม์ หญิงสาวรายหนึ่งกล่าวว่า รู้สึกเสียใจอย่างมากที่ไม่ให้ลูกของตนเรียนรู้การว่ายน้ำ ทำให้ตนสูญเสียทั้งลูกชายและหลานชายไปเพราะทั้งคู่จมน้ำในแม่น้ำใกล้เมืองดาการ์เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

“แม่ๆ ทั้งหลาย หรือพี่สาว น้องสาวทุกคน จงจำไว้ โปรดสอนให้ลูกหลานของคุณว่ายน้ำให้เป็น ไม่เช่นนั้นคุณอาจจะต้องสูญเสียลูกคุณ เหมือนที่ตักของฉันว่างเปล่าเช่นนี้” บีกัมม์กล่าว

ความพยายามช่วยเหลือแม่ทั้งหลายที่อาจประสบปัญหาเช่นบีกัมม์ องค์กรการกุศลอังกฤษจึงร่วมมือกับทีมนักสำรวจในบังกลาเทศ ยื่นข้อเสนอการสอนว่ายน้ำให้แก่เด็กๆ ในหมู่บ้านเกษตรกรรมทางภาคกลางของบังกลาเทศ ซึ่งเป็นเด็กๆ ที่ยากจนและอยู่ในพื้นที่ชนบท

“เราเชื่อว่าการว่ายน้ำเป็นเหมือนการฉีดวัคซีนที่จะป้องกันการเสียชีวิตของเด็กๆ ” อมีเนียร์ ระห์แมน หัวหน้าทีมสำรวจกล่าว โดยโครงการนี้เกิดขึ้นก่อนนี้หน้าแล้วในประเทศฟิลิปปินส์และเวียดนาม

องค์กรไม่แสวงกำไรนี้ตั้งอยู่ในเมืองเคนท์ เป็นที่รู้จักในหมู่บ้านสรีเพียร์ ในบังกลาเทศ หลังเข้ามาตั้งฐานและได้จัดตั้งการเรียนการสอนว่ายน้ำให้แก่เด็ก โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างทักษะที่จำเป็นในการดำรงชีวิตแก่แม่เลี้ยงเดี่ยว 142 คนและลูกของพวกเธอกว่า 280 คน ในภูมิภาคเอเซียใต้ ซึ่งโครงการนี้มีแนวคิดเกี่ยวกับการแบ่นปันทักษะจากคนหนึ่งไปอีกคนหนึ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการแชร์ทักษะให้แก่เด็กในชุมชนยากจนและห่างไกล ซึ่งมักจมน้ำตายระหว่างช่วงวันที่พ่อแม่ออกไปทำงาน

โปรแกรมสอนนี้เริ่มจากการสอนเด็กเล็กโดยใช้เวลาประมาณครึ่งชั่วโมงภายในสระน้ำลึก 3 ฟุต กั้นด้วยลำไผ่รอบสระ และมีของเล่นสีสันสดใสล่อใจ ซึ่งผู้ฝึกสอน 2 คนจะอยู่ที่สระข้างๆ กัน สอนเด็กอายุ 6 ขวบเกี่ยวกับพื้นฐานการว่ายน้ำและเทคนิคการเอาชีวิตรอด จากนั้นเด็กอีกประมาณ 12 คนจึงผลัดกันเรียนทุกๆ ครึ่งชั่วโมง โดยเด็กๆ ที่เหลือจะวิ่งยืดเส้นยืดสายรอ

มุคตา ทาราฟเดอร์ หนึ่งในผู้ฝึกสอนกล่าวว่า มันเป็นเรื่องของความมั่นใจ เด็กๆ ที่เคยหวาดกลัวการว่ายน้ำจะไม่รู้สึกเช่นนั้นอีก