ตม.มาเลเซีย สั่งห้าม “นาจิบ” เดินทางไปต่างประเทศ

REUTERS/Olivia Harri

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ตม. มาเลเซีย สั่งแบนอดีตนายกรัฐมนตรี นาจิบ ราซัก และภรรยา ไม่ให้เดินทางออกนอกประเทศ หลังอดีตนายกฯ ประกาศว่า มีแผนเดินทางท่องเที่ยวนอกประเทศ

ผู้อำนวยการสำนักตรวจคนเข้าเมืองของมาเลเซีย แถลงว่า ได้ขึ้นบัญชีนายนาจิบและภรรยา ไม่ให้เดินทางออกนอกประเทศได้นับตั้งแต่บัดนี้ หลังจากนายนาจิบประกาศว่า เขาจะเดินทางไปท่องเที่ยว ณ จาร์กาตา อินโดนีเซีย ในวันเสาร์นี้ ภายหลังเขาได้พ่ายแพ้ในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันพุธที่ผ่านมาให้แก่ มหาธีร์ โมฮัมหมัด ผู้เป็นดั่งครูทางการเมืองของเขา

นายนาจิบ ให้เหตุผลว่า เขาต้องการพักผ่อนและให้เวลากับครอบครัว เนื่องจากระหว่างการเลือกตั้งก่อนหน้านี้ ถือเป็นการชิงชัยครั้งสำคัญ ทำให้เขาทุ่มเทเวลาทั้งหมดแก่การหาเสียง

อย่างไรก็ตาม ภายหลัง ตม. ประกาศห้ามไม่ให้เขาเดินทางออกนอกประเทศ นาจิบ ทวีตข้อความว่าได้รับแจ้งจากตม. และยอมรับการตัดสินใจของ ตม. ดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ นาจิบ ราซัก มีส่วนพัวพันต่อกรณีโกงเงินจากกองทุน 1MDB กองทุนเพื่อการลงทุนของรัฐมาเลเซีย โดยถูกกล่าวหาว่า รัฐบาลนาจิบ ย้ายเงินจากกองทุนเข้ากระเป๋าไปกว่า 700 ล้านเหรียญสหรัฐ ในปี 2015 ขณะที่หลายประเทศเดินหน้าสอบสวนกองทุนดังอย่างเข้มข้น ทำให้หลายเสียงวิเคราะห์ร่วมกันว่า การวางแผนเดินทางออกนอกประเทศครั้งนี้ นาจิบอาจตั้งใจหนีออกนอกประเทศ