โสมแดงไฟเขียวนาทีสุดท้าย ให้สื่อโสมใต้ร่วมสังเกตการณ์ทำลายทิ้ง “พุงเกรี”

คณะสื่อมวลชนของเกาหลีใต้ขณะเตรียมตัวออกเดินทางจากฐานทัพอากาศซองนัม ประเทศเกาหลีใต้ เพื่อไปยังเมืองวอนซานของเกาหลีเหนือ เพื่อร่วมสังเกตการณ์พิธีทำลายสถานที่ทดสอบนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม (รอยเตอร์)

กระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้เปิดเผยเมื่อวันที่ 23 พฤษภาคมว่า ทางการเกาหลีเหนืออนุญาตให้คณะสื่อมวลชนจากเกาหลีใต้ได้เข้าร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีทำลายทิ้งสถานที่ทดสอบนิวเคลียร์พุงเกรีของเกาหลีเหนือแล้วในนาทีสุดท้าย โดยทางกระทรวงได้จัดเตรียมเที่ยวบินตรงให้แก่คณะผู้สื่อข่าวเกาหลีใต้ได้เดินทางเข้าไปยังเมืองวอนซานของเกาหลีเหนือเพื่อเข้าร่วมสังเกตการณ์ในพิธีดังกล่าว

ทั้งนี้เกาหลีเหนือประกาศเมื่อต้นเดือนพฤษภาคมนี้ว่ามีแผนจะทำลายทิ้งสถานที่ทดสอบนิวเคลียร์พุงเกรี ที่ตั้งอยู่บริเวณพื้นที่ภูเขาทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ โดยเกาหลีเหนือได้เชิญคณะสื่อมวลชนต่างชาติจำนวนหนึ่งเข้าร่วมสังเกตการณ์ โดยคณะผู้สื่อข่าวจากจีน อังกฤษ สหรัฐและรัสเซีย ที่ได้รับเชิญได้ขึ้นเครื่องบินเช่าเหมาลำจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เข้าไปถึงเมืองวอนซาน ในเกาหลีเหนือตั้งแต่วันอังคาร (22 พ.ค.) ที่ผ่านมา ส่วนผู้สื่อข่าวของเกาหลีใต้ยังไม่ได้เดินทางไปด้วย เนื่องจากทางการเกาหลีใต้ระบุว่ายังไม่ได้รับแจ้งท่าทีใดๆ จากทางการเกาหลีเหนือในช่วง 2-3 วันนี้ว่าตอบรับการเข้าร่วมของผู้สื่อข่าวเกาหลีใต้หรือไม่ จนกระทั่งได้รับแจ้งมาในวันเดียวกันนี้

ข่าวแจ้งว่า คณะผู้สื่อข่าวต่างชาติที่ไปถึงเมืองวอนซานวันก่อนหน้าจะเดินทางโดยรถไฟต่อไปยังพื้นที่ตั้งสถานที่ทดสอบนิวเคลียร์พุงเกรีของเกาหลีเหนือ ที่ตั้งอยู่ทางชายฝั่งตะวันออกของประเทศ ซึ่งจะใช้เวลาในการเดินทางราว 20 ชั่วโมง ขณะที่คาดว่าการทำลายสถานที่ทดสอบนิวเคลียร์ดังกล่าวจะมีขึ้นในระหว่างวันที่ 23-25 พฤษภาคมนี้ ซึ่งขึ้นอยู่กับสภาพอากาศ

 

ที่มา : มติชนออนไลน์