“บลูเฮาส์” เผยผู้นำสองโสมดอดหารือในเขตปลอดทหาร ปูทาง “คิมถกทรัมป์”

เอเอฟพี

เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานด่วนเข้ามาว่า ประธานาธิบดีมุน แจ อิน ของเกาหลีใต้ ได้พบปะกับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ที่หมู่บ้านปันมุนจอม ในเขตปลอดทหารที่แบ่งพรมแดนระหว่างสองชาติเกาหลีในวันเดียวกันนี้ เพื่อหารือถึงกันถึงความเป็นไปได้ของการประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำเกาหลีเหนือกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐอเมริกา ที่เดิมกำหนดจะมีขึ้นในวันที่ 12 มิถุนายนนี้ หลังจากก่อนหน้านี้ผู้นำสหรัฐประกาศยกเลิกแผนการนัดหมายพบเจรจาสุดยอดกับผู้นำเกาหลีเหนือ ก่อนที่เมื่อวันศุกร์  (25 พ.ค.) ที่ผ่านมาประธานาธิบดีทรัมป์ได้เปลี่ยนท่าทีอีกครั้งโดยออกมาบอกว่าการประชุมสุดยอดระหว่างตนเองกับผู้นำเกาหลีเหนืออาจจะเดินหน้าต่อไปได้ที่จะจัดที่ประเทศสิงคโปร์ในวันที่ 12 มิถุนายนที่จะถึงนี้เหมือนเดิม โดยระบุว่ายังคงมีการเจรจาที่ก่อผลอย่างมากมายอยู่กับเกาหลีเหนืออยู่ในขณะนี้

ประธานาธิบดีมุน แจ อิน ของเกาหลีใต้ (ขวา) และนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ สวมกอดกันขณะพบกันเป็นครั้งที่ 2 ที่หมู่บ้านปันมุนจอม ในเขตปลอดทหาร เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม โดยทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้นำออกเผยแพร่ผ่านสำนักข่าวดงอาอิลโบ (เอเอฟพี)

โดยทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้แถลงว่า ประธานาธิบดีมุนและผู้นำคิมเพิ่งพบปะกันในเขตปลอดทหารเมื่อช่วงบ่ายวันเดียวกันนี้ เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและหารือกันถึงแนวทางในการปฏิบัติตามปฏิญญาปันมุนจอมที่ได้ประกาศร่วมกันไว้และเพื่อปูทางสู่การประชุมสุดยอดผู้นำเกาหลีเหนือและสหรัฐ โดยประธานาธิบดีมุนจะประกาศผลการหารือของตนเองกับผู้นำเกาหลีเหนือที่มีขึ้นเป็นเวลา 2 ชั่วโมงให้ได้รับรู้กันในเช้าวันอาทิตย์ที่ 27 พฤษภาคม

ขณะหารือ (เอเอฟพี)
ประธานาธิบดีมุน แจ อิน ของเกาหลีใต้ จับมือทักทายนางคิม โย จอง น้องสาวของนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ที่ร่วมเดินทางมาด้วย (เอเอฟพี)

 

ที่มา : มติชนออนไลน์