ลุกลามหนัก! ลาวาไหลท่วมบ้านปชช. บนเกาะฮาวายกว่า 70 หลังคาเรือน

(U.S. Geological Survey via AP)

ซีเอ็นเอ็นรายงานสถานการณ์คืบหน้า ภูเขาไฟคิลาเว ปะทุพ่นเถ้าถ่านและลาวาไหลลุกลามเป็นบริเวณกว้าง บนเกาะบิ๊กไอส์แลนด์ ของรัฐฮาวาย ล่าสุดเจ้าหน้าที่กล่าวเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า ลาวาได้ไหลทะลักเข้าใส่บ้านเรือนประชาชนไปกว่า 71 หลังคาเรือนเเล้ว

Talmadge Magno ผู้บริหารของ Civil Defense กล่าวกับผู้สื่อข่าวในเมืองบิ๊กไอส์แลนด์ ของ Hilo Magno กล่าวว่า ในช่วง 2 วันที่ผ่านมา บ้านเรือนประชาชนถูกลาวาไหลเข้าใส่กว่า 20 หลังคาเรือน ขณะนี้ลาวายังคงไหลข้ามไปยังเส้นทางหลวงไม่ไกลจากโรงงานเเปรรูปพลังงานความร้อนใต้ภิภพ

ทอม ทราวิส โฆษก กล่าวว่า จากการปะทุของลาวา ส่งผลกระทบไปไกลถึงกวม ซึ่งเป็นอาณาเขตของสหรัฐ ห่างออกไป 4,000 ไมล์ อีกทั้งหมอกควันจากภูเขาไฟยังส่งผลกระทบไปถึงประชาชนที่อาศัยอยู่ในเกาะมาเรียนา รวมถึงตามมหาสมุทรเเปซิฟิก

สำนักงานความมั่นคงเเห่งกวม กล่าวว่า ชาวบ้านที่มีปัญหาเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจควรอยู่ภายในอาคารและหลีกเลี่ยงการออกไปข้างนอกเมื่อมีหมอกควัน ส่วนกะลาสีและนักบินควรตระหนักถึงหมอกควันนี้

ทั้งนี้หน่วยงานบนเกาะฮาวาย ออกมาเตือนประชาชนว่า ให้หลีกเลี่ยงการสัมผัส หรือจ้องมองลาวา ซึ่งจะทำให้ดวงตาบาดเจ็บ เเละอันตรายต่อปอดหากสูดดมควันเข้าไป

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังได้เตรียมพร้อมที่จะเตือนชาวบ้านเกี่ยวกับลาวาที่กำลังเคลื่อนที่อย่างรวดเร็ว ซึ่งกำลังคุกคามบ้านเรือนในชุมชน Leilani Estates โดยเจ้าหน้าที่ได้ขอให้ประชาชนออกไปจากพื้นที่ เมื่อคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา ในรายงานระบุว่า มีลาวาพุ่งขึ้นจากพื้นสูงถึง 200 ฟุต

สก็อตต์ แมคลีน ผู้สื่อข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานจากเหตุการณ์นี้ว่าลาวาบางส่วนไหลลงสู่มหาสมุทรเเปซิฟิก

USGS กล่าวว่า การปล่อยก๊าซพิษจากภูเขาไฟยังคงสูงมากจากการปะทุของรอยร้าว เเละหากทิศทางลมเปลี่ยนเเปลงในวันนี้นั้น ปัญหาก๊าซพิษอาจลุกลามอย่างรวดเร็วบนเกาะฮาวาย