ซูเปอร์มาร์เก็ตยักษ์ใหญ่เยอรมันงดขายไข่ทุกสาขา หลังพบสารเคมีปนเปื้อนในไข่นำเข้าจากเนเธอร์แลนด์

บีบีซีรายงานว่า ซูเปอร์มาร์เก็ต “อัลดี” ซูเปอร์มาเก็ตยักษ์ใหญ่ในเยอรมนี ได้ถอดสินค้าอย่างไข่ออกจากซูเปอร์มาเก็ตทั้งหมดทุกสาขา หลังพบว่าไข่เหล่านั้นมีการปนเปื้อนสารเคมีที่อาจเป็นพิษ

โดยจากการทดสอบพบสารเคมีชื่อ ไฟโปรนิล (fipronil) ในไข่ที่นำเข้ามาจากเนเธอร์แลนด์ ซึ่งเป็นสารที่มีอันตรายต่อไต, ตับ และต่อมไทรอยด์ของมนุษย์ โดยเป็นสารที่ใช้ในการกำจัดเห็บและไรในไก่

เจ้าหน้าที่เยอรมันคนหนึ่งกล่าวว่า อาจจะมีไข่ปนเปื้อนสารพิษขายในเยอรมนีมากกว่า 10 ล้านฟอง

ขณะที่ คริสเตียน เมเยอร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตร รัฐ Lower Saxony กล่าวกับทีวีเยอรมันว่า ไข่ปนเปื้อนดังกล่าวอันตรายต่อเด็กๆ มาก หากพวกเขากินไข่วันละ 2 ฟอง

ทั้งนี้ คาดว่ามีฟาร์มไก่กว่า 180 ฟาร์มในเนเธอร์แลนด์จะต้องปิดตัวลงชั่วคราวเพื่อดำเนินการตรวจสอบ ขณะที่ซูเปอร์มาร์เก็ตอื่นทั่วยุโรปได้หยุดการแพร่กระจายไข่ที่คาดว่าจะปนเปื้อนด้วยเช่นกัน

Advertisment

อย่างไรก็ตาม ซูเปอร์มาร์เก็ตอัลดีกว่า 4,000 สาขาทั่วเยอรมนีได้ปิดลงชั่วคราว ซึ่งเป็นผู้ค้าปลีกรายแรกที่หยุดขายไข่ทั้งหมดเพื่อเป็นการป้องกันไว้ก่อน เนื่องจากไม่มีใครรู้ว่าสารพิษดังกล่าวจะร้ายแรงมากแค่ไหน

ด้านรอยเตอร์สรายงานว่า นักตรวจสอบเชื่อว่าสารเคมีนั้นปนเปื้อนจากการใช้เป็นสารล้างเล้าไก่

ทั้งนี้ เนเธอร์แลนด์ถือเป็นประเทศผู้ส่งออกไข่และผลิตภัณฑ์จากไข่ที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป และเป็นหนึ่งในประเทศที่ส่งออกไข่มากที่สุดในโลก โดยมีการส่งออกไข่ประมาณ 65% จากไข่ที่ผลิตได้ปีละกว่า 1 หมื่นล้านฟอง