อิตาลีได้รัฐบาลใหม่แล้ว คณะรัฐมนตรีเตรียมสาบานตนวันนี้

หลังความวุ่นวายในการตั้งรัฐบาลใหม่ของอิตาลีในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาทำให้เกิดความโกลาหลในตลาดหุ้นทั่วโลก ทั้งยังส่งผลให้ค่าเงินยูโรตกลงต่ำสุดในรอบ 6 เดือน ล่าสุดอิตาลีสามารถจัดตั้งรัฐบาลผสมชุดใหม่นำโดยนายจุสเซปเป คอนเต นายกรัฐมนตรีชั่วคราว ซึ่งได้มีการยื่นเสนอรายชื่อคณะรัฐมนตรีต่อนายแซร์โจ แม็ตตาเรลลา ประธานาธิบดีอิตาลี เป็นครั้งที่ 2 ในรอบสัปดาห์ โดยมีรายงานว่าคณะรัฐมนตรีชุดใหม่จะสาบานตนเข้ารับตำแหน่งในวันที่ 1 มิถุนายนนี้

คณะรัฐมนตรีในรัฐบาลชุดใหม่ของอิตาลีมาจากพรรคการเมือง 2 พรรคเดิม คือพรรคไฟว์สตาร์และพรรคสหพันธ์ ทั้งยังส่งผลให้ความพยายามที่จะจัดตั้งรัฐบาลจากนักวิชาการและผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านต้องประสบกับความล้มเหลว ขณะที่นายคาร์โล คอตตาเรลลี อดีตนักเศรษฐศาสตร์จากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ซึ่งได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีอิตาลีได้เพียงไม่กี่วัน ยอมลาออกจากตำแหน่งเพื่อเปิดทางให้มีการจัดตั้งรัฐบาลใหม่

นายคอนเตให้สัมภาษณ์หลังพบกับประธานาธิบดีแม็ตตาเรลลายืนยันรายงานข่าวว่า ได้มีการเสนอชื่อผู้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจคนใหม่ เป็นนายจิโอวานี เทรีย ซึ่งเป็นนักวิชาการด้านเศรษฐศาสตร์ ที่นักวิเคราะห์มองว่าแม้ว่าจะแสดงจุดยืนวิพากษ์วิจารณ์สหภาพยุโรป แต่ไม่ได้ไปไกลถึงขั้นเห็นควรว่าจะต้องมีการถอนตัวออกจากการใช้เงินสกุลยูโร จึงทำให้รายชื่อดังกล่าวพอจะรับได้สำหรับประธานาธิบดีแม็ตตาเรลลา

 

ที่มา : มติชนออนไลน์