จีน-เกาหลีใต้ ปลาบปลื้ม! “ทรัมป์-คิม” พบกันราบรื่นไปได้สวย

มุน แจอิน เผยรอยยิ้มเมื่อเห็นภาพ ทรัมป์ และ คิม จองอึน จับมือกัน (Bee Jae-man/Yonhap via AP)

“มุน แจอิน” ประธานาธิบดีแห่งเกาหลีใต้ และ “หวัง ยี่” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน แสดงความชื่นชมการประชุมสุดยอดผู้นำสหรัฐอเมริกา-เกาหลีเหนือ ที่เป็นไปได้ด้วยดี

หวัง ยี่ (Greg Baker/Pool Photo via AP)

ทางการปักกิ่ง ได้เผยแพร่แถลงการณ์จาก หวัง ยี่ รมว.กระทรวงการต่างประเทศของจีน ประเทศพันธมิตรสำคัญของเกาหลีเหนือ ระบุชื่นชมการประชุมที่ผ่านไปได้ด้วยดี และหวังให้ทั้ง 2 ฝ่ายกระชับสัมพันธ์ ยกระดับความร่วมมือ เพื่อบรรลุการรื้อถอนนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลีต่อไป

รัฐบาลจีนถือเป็นหนึ่งในผู้ผลักดันให้การประชุมระหว่าง ทรัมป์-คิม เกิดขึ้น มามากกว่า 1 ปี

ขณะที่ทำเนียบฟ้าแห่งเกาหลีใต้ เผยภาพ ประธานาธิบดีมุน แจอิน นั่งอยู่ในห้องประชุม ชมการถ่ายทอดการประชุมครั้งประวัติศาสตร์ระหว่าง โดนัลด์ ทรัมป์ และ คิม จองอึน ผู้นำแห่งสหรัฐอเมริกาและเกาหลีเหนือ

มุน แจอิน ปธน.แห่งเกาหลีใต้ เผยรอยยิ้มเมื่อ 2 ผู้นำ ทรัมป์-คิม จับมือกันเป็นครั้งแรก หน้าโรงแรมบนเกาะเซนโตซา ประเทศสิงคโปร์

โดยผู้นำมุนได้พบกับ คิม จองอึน ถึง 2 ครั้ง เมื่อเดือนเมษายนและเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา และเขาคือตัวกลางสำคัญที่ประสานรอยร้าวระหว่างทรัมป์และคิม จองอึน ภายหลังจากที่ทรัมป์ประกาศจะไม่เดินทางมาพบกับผู้นำคิม เนื่องจากไม่พอใจเกาหลีเหนือวิพากษ์รองปธน.สหรัฐอเมริกา

Susan Walsh/Pool via Reuters

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์มองว่าการประชุมในครั้งนี้ ถือว่าเป็นไปได้ด้วยดี ผู้นำสหรัฐอเมริกาและเกาหลีเหนือต่างมีท่าทีเป็นมิตรต่อกัน ทั้งคู่ได้ร่วมลงนามข้อตกลงเพื่อสานต่อความร่วมมือเพื่อรื้อถอนการทดลองนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี ร่วมถึงความร่วมมืออย่างบูรณาการและลึกซึ้งในด้านอื่นๆ

นอกจากนี้ ทรัมป์ได้ตอบคำถามผู้สื่อข่าวที่ว่า จะเชิญคิม จองอึน เยือนทำเนียบขาวหรือไม่? ว่า “แน่นอน ผมจะชวนเขา”