“อูเบอร์” จ่อขอสิทธิบัตรตรวจสอบ “ผู้โดยสารเมา” ก่อนรับขึ้นรถ เลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงอันตราย

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี รายงานว่า อูเบอร์ (Uber) แอพพลิเคชั่นเรียกรถรับส่ง ยื่นคำขอรับสิทธิบัตรเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยอูเบอร์ยื่นขอตรวจสอบภาพจากเครื่องโทรศัพท์เพื่อดูว่าผู้โดยสารมีพฤติกรรมผิดปกติหรือไม่ โดยการยื่นขอสิทธิบัตรดังกล่าว คาดว่าครอบคลุมไปถึงความผิดปกติจากการมึนเมา เเละความเมื่อยล้า

ทั้งนี้ระบบติดตามพฤติกรรมของผู้เรียกใช้อูเบอร์ จะจับสังเกตความรวดเร็วในการพิมพ์ เเละตำเเหน่งที่ใส่ถูกต้อง รวมถึงการเดินของผู้ใช้งาน ซึ่งจะใส่ระบบลงในอัลกอริทึม พร้อมกับรายละเอียดข้อมูลเกี่ยวกับเวลาเเละสถานที่เรียกรถ ซึ่งสมาร์ทโฟนเป็นสิ่งบ่งบอกได้ว่าผู้ใช้งานเมาหรือไม่

เมื่อข้อมูลของผู้เรียกรถเเสดงผลว่าอาจอยู่ในสถาพมึนเมา ข้อมูลจะเเจ้งมาที่คนขับ ซึ่งจะปรับเปลี่ยนตำเเหน่งออกจากหน้าเรียกรถ (ไม่ให้บริการกับผู้โดยสาร) เทคโนโลยีนี้จะช่วยให้คนขับหลีกเลี่ยงผู้โดยสารที่เมา ที่อาจก่อให้เกิดความเสี่ยงด้านความปลอดภัย หรือความขัดเเย้งส่วนตัว หากผู้ใช้งานเเละผู้ขับขี่มีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมต่อกัน

โดยในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา อูเบอร์ถูกตรวจสอบว่า มีคนขับกว่า 103 ราย ถูกกล่าวหาว่าทำร้ายร่างกาย เเละล่วงละเมิดทางเพศตลอดสี่ปีที่ผ่านมา ซึ่งในหลายกรณีที่โดนกระทำนั้นผู้โดยสารอยู่ในจังหวะมึนเมา

โฆษกของอูเบอร์ กล่าวในแถลงการณ์ต่อซีเอ็นเอ็น ว่า ในปีนี้ความปลอดภัยคือความสำคัญสูงสุดของบริษัท เเละบริษัทมีการตรวจสอบประวัติคนขับที่ดีขึ้นทุกปี

สำหรับการยื่นขอจดสิทธิบัตรได้มีการร่างโดยอดีตสมาชิกของทีมความไว้วางใจและความปลอดภัยของอูเบอร์ในปี 2016 ซึ่งในขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการขอรับสิทธิบัตรและอาจไม่สามารถใช้แอพพลิเคชันของอูเบอร์ได้

อย่างไรก็ตามอูเบอร์ไม่ตอบกลับคำขอให้แสดงความคิดเห็นจากซีเอ็นบีซี