รอดตายหวุดหวิด! ระเบิดถล่มเวทีหาเสียงประธานาธิบดีซิมบับเว เจ็บระนาว

REUTERS

สำนักข่าวเอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานว่า ประธานาธิบดีเอ็มเมอร์สัน เอ็มนันแกกวา แห่งซิมบับเว รอตายอย่างหวุดหวิดจากเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นหลังเสร็จสิ้นการหาเสียงของนายเอ็มนันแกกวา เมื่อวันที่ 23 มิถุนายนที่ผ่านมา ที่เมืองบูลาวาโย ประเทศซิมบับเว ซึ่งถือเป็นฐานเสียงใหญ่ของฝ่ายค้าน ซึ่งพรรค ซานู-พีเอฟ ของนายเอ็มนันแกกวา ไม่เคยได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งในเขตพื้นที่นี้เลยนับตั้งแต่การเลือกตั้งเมื่อปี ค.ศ.2000

ข่าวระบุว่า นายเอ็มนันแกกวา จากพรรคซานู-พีเอฟ ได้ขึ้นหาเสียงท่ามกลางผู้คนที่มาฟังการปราศรัยจำนวนมาก และขณะที่กำลังจะก้าวลงจากเวที ก็ได้เกิดเหตุระเบิดขึ้นอย่างรุนแรง ซึ่งจุดที่ระเบิดอยู่ห่างจากนายเอ็มนันแกกวาเพียงไม่กี่ก้าว แต่นายเอ็มนันแกกวา ไม่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าวแต่อย่างใด แต่ทำให้รองประธานาธิบดี 2 คน ได้รับบาดเจ็บ และยังมีเจ้าหน้าที่ของพรรคได้รับบาดเจ็บอีกหลายราย รวมทั้งสิ้นมีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บทั้งหมด 15 ราย ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 3 คน

REUTERS

ด้านนายเอ็มนันแกกวาบอกว่า ตนตกเป็นเป้าหมายของการโจมตีครั้งนี้ และเกิดระเบิดขึ้นห่างจากตนเพียงไม่กี่นิ้วเท่านั้น “แต่ตอนนี้ยังไม่ใช่เวลาของผม” ประธานาธิบดีซิมบับเวกล่าว

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีกลุ่มใดออกมาอ้างว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุระเบิดดังกล่าว โดยการหาเสียงครั้งนี้เป็นการหาเสียงเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่กำลังจะมีขึ้นในวันที่ 30 กรกฎาคม ที่ถือเป็นการเลือกตั้งประธานาธิบดีเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่หมดยุคของโรเบิร์ต มูกาเบ ซึ่งเป็นการแข่งขันระหว่างนายเอ็มนันแกกวา วัย 75 ปี กับนายเนลสัน ชามิซา ผู้นำฝ่ายค้านวัย 40 ปี

 

ที่มา : มติชนออนไลน์