“ไต้หวัน” ต่ออายุยกเว้นวีซ่า “ไทย-ปินส์-บรูไน” อีก 1 ปี

ภาพเอบีเอส-ซีบีเอ็นนิวส์

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ทางการไต้หวันจะขยายเวลาการยกเว้นการตรวจลงตราวีซ่าให้แก่นักท่องเที่ยวจาก 3 ชาติอาเซียน ได้แก่ ไทย บรูไน และฟิลิปปินส์ ต่อไปอีก 1 ปี หรือจนถึงวันที่ 31 กรกฎาคมปีหน้า จากการรายงานของสำนักข่าวกลางที่อ้างการเปิดเผยของนายชาง ชิง เซน รัฐมนตรีไต้หวัน เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน อย่างไรก็ดีการยกเว้นตรวจลงตราวีซ่า หรือวีซ่าฟรี ของไต้หวันที่ให้แก่นักท่องเที่ยวจาก 3 ชาติอาเซียนนี้จะลดเวลาการให้พำนักอยู่ในไต้หวันได้จาก 30 วัน เหลือเพียง 14 วัน

ไต้หวันเริ่มทดลองให้วีซ่าฟรีแก่นักเดินทางจากไทยและบรูไนในเดือนสิงหาคมปี 2559 และมีการยืดอายุโครงการนี้มาแล้วครั้งนี้ ก่อนที่จะเพิ่มฟิลิปปินส์เข้าไปในเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว โครงการนี้เป็นส่วนหนึ่งในความพยายามของรัฐบาลไต้หวันที่จะดึงดูดนักท่องเที่ยวจากประเทศต่างๆ ที่ประกอบอยู่ใน “นโยบายมุ่งหน้าสู่ใต้ใหม่” ของไต้หวัน ที่ครอบคลุมชาติอาเซียน 10 ประเทศ เอเชียใต้ 6 ประเทศ รวมถึงออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ โดยนโยบายนี้มุ่งชดเชยการลดลงอย่างสำคัญของจำนวนนักท่องเที่ยวจากจีนแผ่นดินใหญ่หลังจากประธานาธิบดีไช่ อิง เหวิน จากพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า(ดีพีพี) ที่มีนโยบายเป็นอิสระจากจีน ก้าวขึ้นมาบริหารไต้หวันในปี 2559

และนับจากรัฐบาลไต้หวันผ่อนคลายกฎระเบียบด้านวีซ่าลง ได้มีนักท่องเที่ยวจาก 18 ชาติภายใต้นโยบายมุ่งสู่ใต้ใหม่เข้ามาในไต้หวันเพิ่มขึ้นอย่างสำคัญ โดยข้อมูลทางสถิติชี้ว่ามีนักท่องเที่ยวจากฟิลิปปินส์เข้ามาไต้หวันในปีที่แล้วราว 290,000 คน เพิ่มขึ้นจาก 172,000 คน จากปีก่อนหน้า และนักท่องเที่ยวจากไทยที่เข้ามาไต้หวันเพิ่มขึ้นมากกว่า 290,000 คนในปีที่แล้ว จาก 195,000 คน ในปีก่อนหน้า

 

ที่มา : มติชนออนไลน์