สิ้นสุดแล้ว! ยักษ์ใหญ่ “แอปเปิล-ซัมซุง” ตกลงระงับคดีละเมิดสิทธิบัตร หลังต่อสู้กันนาน 7 ปี

ซีเอ็นเอ็นรายงานคดีมหากาพย์การละเมิดสิทธิบัตรระหว่างแอปเปิลจากสหรัฐอเมริกา กับซัมซุงจากเกาหลีใต้ สองยักษ์ใหญ่ในแวดวงสมาร์ทโฟน ที่ต่อสู้กันมานานกว่า 7 ปี โดยล่าสุดทั้งสองบริษัทตกลงที่จะระงับคดีตามเอกสารที่ได้ยื่นต่อศาลเมื่อวันพุธที่ผ่านมา เเต่ไม่ได้เปิดเผยข้อกำหนดดังกล่าว

นับเป้นเวลากว่า 7 ปีที่ยักษ์ใหญ่ทั้งสองต่อสู้กัน โดยคดีดังกล่าวเกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2554 แอปเปิลฟ้องศาลชั้นต้นว่า สมาร์ทโฟนในตระกูลกาแล็กซีของซัมซุง ละเมิดสิทธิบัตรด้านการออกแบบของแอปเปิล เนื่องจากมีเทคโนโลยีและลูกเล่นจำนวนมากที่เหมือนกันกับไอโฟน อาทิ การแตะเพื่อซูม การเลื่อนเพื่อสั่งงาน ต่อมาในปี 2555 คณะลูกขุนศาลชั้นต้นตัดสินให้ซัมซุงแพ้คดีและต้องชำระค่าเสียหายให้แอปเปิ้ล 930 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 3.3 หมื่นล้านบาท ทำให้ซัมซุงยื่นอุทธรณ์

แต่ศาลอุทธรณ์สหรัฐยืนคำตัดสินศาลชั้นต้น แต่ลดค่าปรับลงเหลือ 548 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 1.9 หมื่นล้านบาท ซึ่งวัมซุงตกลงที่จะจ่ายเงินจำนวนนี้ให้แก่แอปเปิล

โดยเมื่อปลายปี 2016 คณะผู้พิพากษาศาลฎีกามีมติเป็นเอกฉันท์ 8 ต่อ 0 ตัดสินว่า ซัมซุงไม่ควรต้องจ่ายค่าเสียหาย 399 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 1.4 หมื่นล้านบาท ให้แอปเปิล หลังแอปเปิลระบุว่า สมาร์ทโฟนในตระกูลกาแล็กซีของซัมซุงละเมิดรายละเอียดบางส่วนของสิทธิบัตรเทคโนโลยีแอปเปิล

ทั้งนี้ตัวแทนของแอปเปิล ปฏิเสธที่จะเเสดงความคิดเห็นนอกเหนือจากที่เคยกล่าวไว้กับซีเอ็นเอ็นมันนี่เมื่อเดือนที่แล้ว ในแถลงการณ์ของบริษัท ซึ่งขณะนั้นบริษัทกล่าวว่า กรณีนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับเงินมากกว่า เเละเป็นที่เเน่ชัดแล้วว่าซัมซุงละเมิดสิทธิบัตรของบริษัท โดยภายหลังได้มีการป้องกันนวัตกรรมของแอปเปิลอย่างมาก

ไมเคิล ริช นักกฎหมายด้านสิทธิบัตรของมหาวิทยาลัยวิลลาโนวากล่าวว่า แอปเปิลได้รับชัยชนะอย่างมากในการฟ้องร้องละเมิดสิทธิบัตรในครั้งนี้ เพราะคณะลูกขุนตรวจพบว่าซัมซุงละเมิดสิทธิบัตรของแอปเปิลจริง “บางครั้งสิทธิบัตรสามารถผลักดันนวัตกรรมในรูปแบบที่เราไม่ไม่ได้คาดหวัง”

ขณะที่ซัมซุงปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นในกรณีดังกล่าว