ศาลเกาหลีใต้สั่ง “รัฐบาล-ผู้ดำเนินการเรือเฟอร์รี่” ชดเชยครอบครัวเหยื่อเรือล่มเมื่อปี”57

REUTERS/Kim Hong-Ji/File Photo

รอยเตอร์สรายงานว่า ศาลเกาหลีใต้ตัดสินในวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่น ให้รัฐบาล เเละผู้ดำเนินการเรือเฟอร์รี่ข้ามฟากขนาดใหญ่ที่ชื่อ “เซวอล” ชดเชยให้กับครอบครัวของเหยื่อเรือล่มเมื่อปี 2014 ซึ่งมีผู้เสียชีวิตกว่า 304 ราย เเละส่วนใหญ่เป็นเด็กนักเรียนจากโรงเรียนมัธยมดานวอนในเมืองอันซานที่กำลังไปทัศนศึกษา

สำหรับเรือข้ามฟากได้ออกเดินทางจากเมืองอินชอน ไปยังเกาะเชจู มีสภาพทรุดโทรม ขณะเกิดเหตุบรรทุกเกินขนาด อีกทั้งยังเดินเรือด้วยความเร็ว โดยค่อยๆ จมลงในทะเล เมื่อเรือเเล่นออกจากท่าไปเพียง 20 กิโลเมตรเท่านั้น เหตุการณ์สลดในครั้งนั้น นักวิจัยชาวเกาหลีใต้ ระบุว่า ประเทศตกอยู่ในความรู้สึกเศร้าโศกนานหลายเดือน

ต่อมากลุ่มสมาชิก 354 คน จากครอบครัวนักเรียนที่เสียชีวิต 118 ราย ได้ยื่นฟ้องรัฐบาลเเละผู้ดำเนินการเรือข้ามฟากในปี 2015

ทั้งนี้ ศาลกลางกรุงโซล ตัดสินให้ชดเชยค่าเสียหายให้เเต่ละครอบครัวเป็นเงินจำนวน 200 ล้านวอน หรือประมาณ 177,000 ดอลลาร์ ต่อเหยื่อ 1 ราย เเละได้รับเงินชดเชยเพิ่มอีกประมาณ 5 ล้านวอน เเละ 80 ล้านวอน ต่อสมาชิกในครอบครัว เเละนับเป็นครั้งเเรกที่ศาลยอมรับความผิดของรัฐต่อภัยพิบัติ

Lee Sang-hyun ผู้พิพากษา กล่าวในเอกสารว่า เหยื่อเสียชีวิต ขณะรอคอยความช่วยเหลือภายในเรือโดยที่ไม่รู้ถึงรายละเอียดของสถานการณ์ในขณะนั้น เเต่อย่างไรก็ตาม เมื่อเวลาผ่านมาจนถึงปัจจุบัน ข้อพิพาทยังคงดำเนินต่อไป ว่าใครจะเป็นผู้รับผิดชอบเหตุการณ์เรือล่ม เเละชดเชยค่าเสียหาย