JD.com ยักษ์อีคอมเมิร์ซของจีน มีแผนขยายธุรกิจไปในยุโรป ย้ำเสริมแกร่งธุรกิจโลจิสติกส์

รอยเตอร์สรายงานว่า ผู้บริหารระดับสูงของบริษัท JD.com ยักษ์อีคอมเมิร์ซของจีน ก่อตั้งโดย ริชาร์ด หลิว กล่าวกับหนังสือพิมพ์เยอรมัน ว่าบริษัทวางแผนที่จะขยายธุรกิจไปยังยุโรปและคาดว่าจะเสร็จสิ้นกลยุทธ์ในการเข้าสู่ตลาดภายในสิ้นปีนี้

JD.com นับเป็นธุรกิจอีคอมเมิร์ซที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสองของจีน ต้องการที่จะเปิดสำนักงานในเยอรมนี ในช่วงปลายปี 2018 โดย Handelsblatt ได้อ้างถึงริชาร์ด หลิว ว่า “มันไม่ใช่เเค่การเอาสินค้าจากเยอรมนีมาขายในจีนเท่านั้น เเต่เราต้องการจะขายสินค้าในยุโรปเช่นกัน”

ทั้งนี้ บริษัทกำลังลงทุนอย่างมากในด้านโลจิสติกส์ และออฟไลน์เพื่อขยายฐานการผลิตนอกประเทศจีนและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงการสร้างความสัมพันธ์ที่มีนัยสำคัญในตลาดสหรัฐฯและยุโรปอีกด้วย

Handelsblatt เปิดเผยว่า นายหลิวจะพิจารณาการเข้าซื้อกิจการเพื่อช่วยในการเข้าสู่ตลาดยุโรป เเละหากมองเห็นโอกาสก็จะคว้าเอาไว้ทันที

อย่างไรก็ตามในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา บริษัท JD.com ได้ทุ่มงบ 2.5 พันล้านดอลลาร์ เนื่องจากต้องการเสริมความเเข็งเเกร่งในด้านธุรกิจโลจิสติกส์ หนุนตำแหน่งในด้านการค้าปลีกออนไลน์ในประเทศ เเละต่างประเทศ

นอกจากนี้ JD.com ยังได้ร่วมมือกับกลุ่มเซ็นทรัล ลงทุนขยายธุรกิจอีคอมเมิร์ซและฟินเทคในประเทศไทย โดยลงทุนร่วมกัน เม็ดเงิน 500 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งเล็งยกไทยเป็นฮับอีคอมเมิร์ซแห่งอาเซียน จากที่ตลาดอีคอมเมิร์ซอาเซียนกำลังโตอย่างรวดเร็ว และการขยายตัวของชนชั้นกลาง