“ธนาคาร 3 แห่ง-บริษัทให้เช่าเครื่องบิน” ยื่นหนังสือถึง “แอร์อินเดีย” หลังค้างค่าเช่า

REUTERS/Regis Duvignau/File Photo

หลังจากในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา อินเดียได้ยกเลิกการขายแอร์อินเดีย (Air India) เนื่องจากไม่สามารถดึงดูดนักลงทุนได้ โดยในปีที่ผ่านมาแอร์อินเดียมีหนี้สินกว่า 8,500 ล้านดอลลาร์ เเละรัฐบาลหลายชุดยังได้ทุ่มงบประมาณหลายพันล้านดอลลาร์ในการช่วยพยุงฐานะทางการเงินให้ดีขึ้น

ล่าสุด รอยเตอร์ส รายงานว่า ธนาคาร 3 แห่ง เเละ บริษัทให้เช่าเครื่องบิน 2 แห่ง ได้ยื่นคำฟ้องแอร์อินเดีย ในช่วงสองสามสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยหนังสือพิมพ์ Business Standard รายงานเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ส่งผลให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับสภาพการเงิน เเละความน่าเชื่อถือ

Wells Fargo Trust Services จากสหรัฐอเมริกาและ ประเทศเอมิเรตส์ ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ Dubai Aerospace Enterprise (DAE) ได้ส่งหนังสือเรียกร้องค่าเช่าที่ค้างอยู่มายังแอร์อินเดีย โดยบริษัทปฏิเสธที่จะเปิดเผยรายละเอียด

นอกจากนี้ ผู้ให้กู้ 3 รายจากกลุ่มธนาคาร 22 แห่งได้เขียนจดหมายถึงแอร์อินเดียซึ่งทำให้เกิดความกังวลว่า บริษัทจะกลายเป็นสินทรัพย์ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ Business Standard กล่าวว่า ธนาคารทั้งสามแห่งนี้ ได้แก่ สแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด แบงก์, ดีนาร์ แบงก์, ธนาคารแห่งประเทศอินเดีย

โดยโฆษกธนาคาร สแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด ในอินเดีย ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็น ด้านธนาคารแห่งประเทศอินเดียและธนาคารดีนาร์ ไม่ได้ตอบสนองต่อคำร้องขอความคิดเห็นทันที

เมื่อเดือนที่ผ่านมาอินเดียได้มีแผนที่จะขายหุ้น 76 เปอร์เซ็นต์ในแอร์อินเดีย แต่ก็ได้ยกเลิกไป เนื่องจากไม่สามารถดึงดูดนักลงทุนได้

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลจะสนับสนุนความต้องการทางการเงินของสายการบินที่ขาดทุนอย่างต่อเนื่อง โดยยังไม่ได้กำหนดระยะเวลาสำหรับแผนการใหม่ แต่จากรายงานระบุว่ารัฐบาลยังไม่ได้มีส่วนร่วมในการส่งเงินเข้าสู่สายการบิน ภายหลังการประกาศขายหุ้นล้มเหลว

โดยหนังสือพิมพ์ Business Standard เปิดเผยคำกล่าวที่อ้างว่าเป็นผู้บริหารที่กล่าวกับผู้ให้กู้รายใดรายหนึ่ง ว่า รอจนถึงสิ้นเดือนสิงหาคม รัฐบาลจะให้เงิน กรุณาอย่าดำเนินตามกฎหมายใดๆ ต่อการตอบสนองของผู้ให้บริการระดับชาติ