กระแสเฟมินิสต์มาแรง! ฝรั่งเศสรณรงค์เลิกผลิต-ขายโปสการ์ดภาพนู้ดริมหาด

REUTERS/Philippe Laurenson

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงาน หลังขบวนการต่อต้านการคุกคามทางเพศกระพือขึ้นอย่างหนักในฝรั่งเศส องค์กรเฟมินิสต์ได้ออกมาประณามโปสการ์ดภาพผู้หญิงสวมบิกินี่ที่มีลักษณะไม่เหมาะสมว่า เป็นภาพที่มีนัยยะ “ส่อไปในทางเพศ” และบางครั้งก็เป็นภาพ “ลามกอนาจาร” พร้อมทั้งรณรงค์ให้นำโปสการ์ดภาพหวิวเหล่านี้ออกไปจากชั้นวางในร้านขายของที่ระลึก

“ภาพโปสการ์ดเหล่านั้นเปิดขายให้แก่ทุกคนโดยที่ไม่มีการจำกัดอายุแต่อย่างใด การทำเช่นนี้เป็นการผลิตซ้ำวัฒนธรรมการข่มขืน ลดคุณค่าของผู้หญิง และยังส่งเสริมให้การใช้ความรุนแรงกับผู้หญิงกลายเป็นเรื่องปกติและเป็นเรื่องถูกกฎหมายในที่สุด” กลุ่มสตรีสมานฉันท์โพสต์บนสื่อสังคมออนไลน์

องค์กรสตรีนี้กำลังเร่งเรียกร้องให้ “หยุดผลิตภาพและขายโปสการ์ดวาบหวิว” รวมทั้งต้องการให้ “Marlene Schiappa” รัฐมนตรีความเท่าเทียมทางเพศแห่งฝรั่งเศสลุกขึ้นมาร่วมขบวน เป็นผู้นำในการต่อต้านการคุกคามทางเพศ แต่ทั้งนี้ก็ยังไม่มีการแสดงความเห็นใดๆ จาก Marlene Schiappa

REUTERS/Philippe Laurenson

แคมเปญนี้เป็นนัยยะการต่อสู้กับการคุกคามทางเพศในฝรั่งเศส ซึ่งมีการใช้แฮชแท็ก #BalanceTonPorc และ #rat on your pig ซึ่งได้แรงบันดาลใจมาจากเหตุการณ์อื้อฉาวของฮาร์วีย์ ไวน์สตีน เจ้าพ่อฮอลลีวูดแห่งสหรัฐอเมริกา

Gwendoline Coipeault ผู้ต่อต้านภาพโปสการ์ดวาบหวิวกล่าวว่า การศึกษาสำคัญพอๆ กับกฏหมาย “ถ้าเราไม่เปลี่ยนความคิดของสาธารณะชนในเรื่องเหล่านี้ ต่อจากนี้กฏหมายก็จะใช้การไม่ได้ การนำเสนอผู้หญิงในเชิงวัตถุจำนำไปสู่การใช้ความรุนแรง”

นักรณรงค์ระบุว่า ทุกๆ วันจะมีการสื่อสารบนสื่อสังคมออนไลน์ โดยการโพสต์ตัวอย่างโปสการ์ดภาพผู้หญิงในชุดบิกินี พร้อมกับข้อความสองแง่สองง่าม และติดแฮชแท็กว่า #GenerationNonSexiste ซึ่งมีผู้คนเข้ามาคอมเม้นท์ทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย หนึ่งในนั้นมีผู้ชายบางคนคอมเม้นท์ว่า “แล้วไง! ภาพทั้งสวยงาม สนุกสนาน และก็มีมาตั้งนานแล้ว”