ญี่ปุ่นผงะ! เจอวัตถุต้องสงสัยที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ คาดเป็นระเบิดสมัยสงครามโลกที่ทัพสหรัฐทิ้งถล่ม

แฟ้มภาพโรงไฟฟ้าฟุกุชิมะ (ภาพอาซาฮีชิมบุน)

เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ทางการญี่ปุ่นว่า พบวัตถุต้องสงสัยที่คาดว่าอาจเป็นระเบิดสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ยังไม่ระเบิด ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุคุชิมา ในภูมิภาคโทโฮะกุ บนเกาะฮอนชูของญี่ปุ่น จากการเปิดเผยของโฆษกบริษัทโตเกียว อิเลคทริค พาวเวอร์ (เทปโก) ผู้ดำเนินงานโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุคุชิมา กล่าวว่า วัตถุต้องสงสัยที่พบมีความยาว 85 เซนติเมตร ซึ่งเชื่อว่าน่าจะเป็นระเบิดที่กองทัพสหรัฐหย่อนทิ้งโจมตีญี่ปุ่นในช่วงสงครามโลกที่ 2 แต่ยังไม่ระเบิด โดยกลุ่มคนงานพบในระหว่างการก่อสร้างลานจอดรถใกล้กับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งนี้

หลังพบวัตถุต้องสงสัย บริษัทเทปโกได้โทรแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจให้มาตรวจสอบวัตถุต้องสงสัย และให้คนงานหยุดงานก่อสร้างไว้ทั้งหมดและทำการปิดล้อมพื้นที่รอบโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในระยะรัศมี 1 กิโลเมตร ทว่าโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุคุชิมาไม่ได้รับผลกระทบใดๆ เนื่องจากหยุดดำเนินงานนับจากระบบล้มเหลวหลังจากเกิดเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่และคลื่นยักษ์สึนามิรุนแรงเมื่อเดือนมีนาคมปี 2554

สำนักข่าวจิจิเพรสรายงานว่า เหตุดังกล่าวส่งผลให้ทางตำรวจต้องเรียกผู้เชี่ยวชาญด้านการเก็บกู้ระเบิดของกองทัพมาเก็บกู้วัตถุต้องสงสัยดังกล่าว

ข่าวแจ้งว่า มีการพบวัตถุระเบิดและกระสุนของกองทัพสหรัฐที่ใช้โจมตีญี่ปุ่นในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 อยู่ประปรายในช่วงกว่า 70 ปีที่ผ่านมาหลังสงครามยุติลง โดยเฉพาะพบในพื้นที่เกาะโอกินาวา สมรภูมิที่มีการนองเลือดรุนแรงในช่วงท้ายๆก่อนที่สงครามโลกครั้งที่ 2 จะปิดฉากลง ขณะที่ในพื้นที่จังหวัดฟุคุชิมายังเคยเป็นที่ตั้งสนามบินทหารของกองทัพญี่ปุ่นในช่วงสงคราม ทำให้พื้นที่ดังกล่าวเป็นหนึ่งในเป้าหมายที่ถูกกองทัพสหรัฐทิ้งระเบิดโจมตี

 

ที่มา : มติชนออนไลน์