“ฮาวาย” ประกาศเตือนปชช. เตรียมพร้อม-รับมือพายุเฮอร์ริเคน “เลน”

ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า ฮาวายกระตุ้นให้ประชาชนตื่นตัวเเละเตรียมความพร้อมสำหรับเฮอร์ริเคนเลน รุนแรงระดับ 4 ที่อาจทำให้เกิดเเผ่นดินถล่มในหมู่เกาะต่างๆ ได้ โดยมีรายงานว่า ในวันพฤหัสบดี เเละวันศุกร์ ตามเวลาท้องถิ่น พายุเฮอร์ริเคนเลนจะเข้าใกล้กับรัฐมากขึ้น ขอให้ทุกคนเตรียมที่พักพิงสำหรับเวลา 14 วัน รวมถึงอาหาร สิ่งของ เเละน้ำ

นักพยากรณ์ กล่าวว่า ศูนย์กลางของพายุเฮอร์ริเคนเลนเป็นอันตราย เเละทำให้เกิดเเผ่นดินถล่ม ขณะเคลื่อนผ่านเกาะระหว่างวันพฤหัสบดีไปจนถึงวันเสาร์ แม้ศูนย์กลางของพายุเฮอร์ริเคนเลนจะไม่ได้ข้ามผ่านพื้นดิน แต่ก็เข้าใกล้เกาะมากพอที่จะทำให้เกิดกระแสลมแรง เเละฝนตกสูงได้เกินกว่า 20 นิ้วในบางพื้นที่

นอกจากนี้พายุเฮอร์ริเคนเลนกำลังเคลื่อนไปทางทิศตะวัน เเละตะวันตกเฉียงเหนือ แต่คาดว่าจะหันกลับไปทางทิศเหนือ เเละตะวันตกเฉียงเหนือในเวลา 24 ชั่วโมงถัดไป โดยเวลา 8.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นพายุ ET ตั้งอยู่ประมาณ 275 ไมล์ทางใต้ของ Kailua-Kona หรือ 400 ไมล์จาก SSE ของ Honolulu

พายุเฮอร์ริเคนเลนอยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิกประมาณ 285 ไมล์ทางใต้ของเมือง Big Island ใน Kailua-Kona ในช่วงเช้าวันพุธโดยมีกระเเสลมเเรง 155 ไมล์ต่อชั่วโมง ลมพายุโซนร้อนยังคงมีอยู่ถึง 140 ไมล์จากศูนย์กลาง

ศูนย์พายุเฮอร์ริเคนเซ็นทรัลแปซิฟิก กล่าวว่า พายุเฮอร์ริเคนเลนคาดว่าจะค่อยๆ ช้าลงจนถึงวันศุกร์ เเต่นั่นก็ยังเป็นอันตรายต่อหมู่เกาะฮาวาย