สถานทูตไทยในสหรัฐเตือนคนไทยระวังเฮอร์ริเคนฟลอเรนซ์ เตรียมสำรองอาหาร-ยา

เมื่อวันที่ 10 กันยายน เฟซบุ๊กแฟนเพจของสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐ ประจำกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความเตือนชาวไทยที่อาศัยอยู่ในสหรัฐอเมริกาให้ระมัดระวังพายุเฮอร์ริเคนฟลอเรนซ์ที่กำลังก่อตัวในมหาสมุทรแอตแลนติกโดยมีข้อความระบุว่า

ประกาศจากศูนย์เตือนภัยพายุเฮอร์ริเคนแห่งชาติ

วันที่ 9 กันยายน 2561 เวลาท้องถิ่น 05.00 น. ศูนย์เตือนภัยได้แจ้งเตือนพายุเฮอร์ริเคน Florence ซึ่งก่อตัวในมหาสมุทรแอตแลนติกห่างจากชายฝั่งทางตะวันออกประมาณ 2,400 กม. และคาดการณ์ว่าอาจเป็นพายุเฮอร์ริเคนระดับ 3 หรือ 4 เมื่อเข้าใกล้ชายฝั่งทางรัฐนอร์ทแคโรไลนา ในกลางสัปดาห์ วันพฤหัสฯ ที่ 13 กันยายน 2561 ซึ่งจะส่งผลให้เกิดฝนตกรุนแรง ลมพายุ กระแสคลื่นขนาดใหญ่ และแผ่นดินถล่ม และมีแนวโน้มเคลื่อนตัวไปยังรัฐข้างเคียง เช่น รัฐเซาท์แคโรไลนา และรัฐเวอร์จิเนีย ซึ่งขณะนี้ในรัฐดังกล่าวได้ประกาศสภาวะฉุกเฉินแจ้งเตือนประชาชนแล้ว ส่วนรัฐจอร์เจียยังอยู่ในสถานะเฝ้าระวัง

จึงขอประกาศเตือนภัยให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เหล่านี้ติดตามสถานการณ์ ระวังฝนตกหนัก คลื่นสูง แผ่นดินถล่ม น้ำท่วมฉับพลัน รวมทั้งลมพายุรุนแรงในช่วงเวลาดังกล่าว ถ้าไม่มีเหตุเร่งด่วนไม่ควรออกมานอกบ้าน และเตรียมกักตุนอาหาร น้ำและยา สำรองให้ใช้ได้ประมาณ 7-10 วัน สำหรับผู้ที่วางแผนจะเดินทางช่วงนี้ควรเช็กสถานะเที่ยวบิน รถไฟ รถบัส ซึ่งอาจจะล่าช้าหรือประกาศยกเลิก รวมถึงเผื่อเวลาในการเดินทางด้วย

 

ที่มา : มติชนออนไลน์