แสนล้านดอลลาร์สะพัด “ดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง” ! วิจัยชี้ทั่วโลกโหมหนักโซเชียล

รอยเตอร์ส รายงาน งานวิจัยเผยเม็ดเงินในดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งในสหรัฐและอังกฤษขยายตัว 44 % จากเมื่อปีที่ผ่านมา คิดเป็น 52 ล้านเหรียญ และคาดการณ์ว่าจะมีเม็ดเงินสะพัดบนออนไลน์ทั่วโลกแตะ 1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ

งานวิจัยดำเนินการศึกษาครอบคลุมกว่า 800 บริษัททั่วอเมริกาเหนือ เอเชีย และยุโรป พบว่า บรรดาแบรนด์ในอังกฤษและอเมริกาเหนือใช้เงิน 23 % จากงบทั้งหมดไปกับดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา16 % ขณะที่แบรนด์สหรัฐลงงบดิจิทัลถึง 63 % สูงกว่าปีที่ผ่านมาที่ 44 %

“นักการตลาดตระหนักถึงจุดนี้และพยายามวางกลยุทธ์ในดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งเพื่อสร้างการแข่งขัน” เดเมียน ไรอัน ผู้วิจัยและพาร์ทเนอร์สำนักงานบัญชี Moore Stephens กล่าวและต่อว่า มีความยากลำบากบางประการสำหรับการปรับตัวจากสื่อโฆษณาแบบดั้งเดิมมาสู่ยุคสื่อโฆษณาดิจิทัล

การโฆษณาออนไลน์ผ่านตัวกลาง หรือที่เรียกว่า “ดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง” เป็นช่องทางการสื่อสารไปยังผู้บริโภคผ่านทางโซเชียลมีเดีย, เสิร์ช เอนจิ้น หรือผู้ช่วยผ่านการใช้งานทางเสียง อย่าง “อเล็กซา” ของแอมะซอน

การขยายตัวในดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งนี้สะท้อนถึงแรงกระเพื่อมของบริษัทใหญ่อย่าง “Procter & Gamble” และ “Unilever” ที่หวังจะตอบโต้การฉ้อโกงบนโฆณาออนไลน์ ซึ่งได้รับการร้องเรียนจากลูกค้า

ประเด็นเรื่อง “ความปลอดภัยของแบรนด์” เป็นหนึ่งข้อที่นักการตลาดต้องระวัง โดยเฉพาะเมื่อโฆษณาที่ปรากฎต่อไม่มีความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับเนื้อหา เป็นผลให้บรรดานักการตลาดพยายามหาวิธีควบคุมและเข้าถึงลูกค้าของเขา