ไปได้สวย! กำไร “ไนกี้” ไตรมาสแรกทะลุเป้า รายได้รวมทะยานสู่ 1.09 พันล้าน

รอยเตอร์สรายงานว่า ไนกี้ อิงค์ ประกาศเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่าบริษัทมีกำไรในไตรมาสเเรกเพิ่มขึ้น เเต่อัตรากำไรเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย เเละไม่มีการเปลี่ยนเเปลงการประมาณการในปี 2019 เเม้จะมีการเปิดตัวเเคมเปญโฆษณาที่ประสบผลสำเร็จ เเต่ยังไม่เพียงพอสำหรับนักลงทุน ซึ่งหุ้นของบริษัทร่วงกว่า 4 เปอร์เซ็นต์

นักวิเคราะห์จากธนาคารเมนไบรท์ระบุว่า ตนคิดว่าตลาดอาจผิดหวังเล็กน้อย ซึ่งอัตรากำไรขั้นต้นนั้นมันเเย่กว่าที่คาดการณ์เอาไว้

จากการอ้างอิงของ ทอมสัน รอยเตอร์ส อัตรากำไรขั้นต้นของไนกี้ เพิ่มขึ้น 50 จุดพื้นฐานเป็น 44.2 เปอร์เซ็นต์ ในไตรมาสที่รายงาน

เจฟฟ์ ออยเซอร์ผู้ก่อตั้งและผู้จัดการผลงานของ Auxier Asset Management กล่าวว่า ตัวเลขผลกำไรเป็นเรื่องที่ดี เเต่นั้นยังคงไม่มากพอ

ทั้งนี้สำหรับช่วงไตรมาสที่สองในระหว่างเเคมเปญ 30 ปีของไนกี้ คาดการณ์การเติบโตของรายได้และอัตรากำไรขั้นต้นจะขยายตัวใกล้เคียงกับไตรมาสที่รายงาน โดยนักวิเคราะห์หลายรายระบุว่า เเคมเปญนี้เล่นกับกลุ่มประชากรหลักของไนกี้ ในสหรัฐอเมริกา ซึ่งก็ได้ผล เพราะมีการขายสินค้ามากขึ้นถึง 61 เปอร์เซ็นต์ ในช่วงเวลาดังกล่าว

นอกจากนี้บริษัทยังคาดการณ์ว่า วัยรุ่นจะใช้จ่ายมากขึ้น หลังจากบริษัททุ่มงบในเเพลตฟอร์มเเละการตลาดกีฬา ช่วงฤดูกาลเอ็นบีเอและเอ็นเอฟแอล ซึ่งค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการโฆษณาและการส่งเสริมการขายเพิ่มขึ้น 13 เปอร์เซ็นต์ เป็น 964 ล้านดอลลาร์ในไตรมาสแรก

อย่างไรก็ตามรูปแบบการบริโภคโดยตรงของผู้บริโภคในไนกี้ช่วยเพิ่มยอดขายในอเมริกาเหนือเพิ่มขึ้น 6 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นครั้งที่สอง แสดงสัญญาณการฟื้นตัวหลังจากคู่แข่งจากคู่แข่งอย่างอดิดาสและ Under Armour ลดยอดขายในสาม จากสี่ไตรมาสล่าสุด

นายแอนดรู แคมเนี่ยน ประธานเจ้าหน้าที่ด้านการเงินของไนกี้ กล่าวว่า “เรากลับมาเติบโตอย่างแข็งแกร่งในอเมริกาเหนือได้เร็วกว่าที่เราคาดไว้” โดยยอดขายในอเมริกาเหนือเพิ่มขึ้น 6 เปอร์เซ็นต์ในไตรมาสที่รายงาน ส่งผลให้รายได้เพิ่มขึ้น 9.7 เปอร์เซ็นต์ เป็น 9.95 พันล้านดอลลาร์

รายได้สุทธิของบริษัทเพิ่มขึ้นสู่ 1.09 พันล้านดอลลาร์หรือ 67 เซนต์ต่อหุ้นในไตรมาสแรกสิ้นสุดวันที่ 31 สิงหาคมจาก 950 ล้านดอลลาร์หรือ 57 เซนต์ต่อหุ้นเมื่อปีที่แล้ว

นักวิเคราะห์คาดว่า บริษัท จะได้รับผลกำไร 63 เซนต์ต่อหุ้น

อย่างไรก็ตามหุ้นของไนกี้เพิ่มขึ้น 36 เปอร์เซ็นต์ ในปีนี้และเพิ่มขึ้น 3 เปอร์เซ็นต์ นับตั้งแต่ 3 กันยายนเมื่อบริษัทเผยเเคมเปญโฆษณาครบรอบ 30 ปี ไนกี้

สำหรับหุ้นของบริษัทลดลง 4 เปอร์เซ็นต์ ที่ 81.45 ดอลลาร์