“มุน แจ อิน” เรียกร้องทั่วโลกตอบสนองเชิงบวกต่อ “คิม จอง อึน” หนุนสู่การปลดนิวเคลียร์

AFP

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ในการกล่าวสุนทรพจน์บนเวทีประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ(ยูเอ็นจีเอ) ที่นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 26 กันยายนตามเวลาท้องถิ่น ประธานาธิบดีมุน แจ อิน ของเกาหลีใต้ เรียกร้องให้รัฐบาลทั่วโลกร่วมกันสนับสนุนเกาหลีเหนือในการก้าวไปสู่การปลดนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลีด้วยการแสดงท่าทีตอบสนองในเชิงบวกต่อทางเลือกของผู้นำคิม จอง อึน แห่งเกาหลีเหนือ

ประธานาธิบดีมุน แจ อิน ยังกล่าวชื่นชมผู้นำเกาหลีเหนือที่เขาได้พบปะหารือมาแล้วถึง 3 ครั้งว่า เขาได้เริ่มก้าวออกมาจากการโดดเดี่ยวตนเองด้วยตัวเองและกลับมายืนอยู่ต่อหน้าประชาคมโลกอีกครั้ง

“ถึงคราวที่ประชาคมระหว่างประเทศจะต้องหันมาตอบสนองในทางที่ดีต่อทางเลือกใหม่และความพยายามของเกาหลีเหนือกันแล้ว” นายมุน แจ อิน กล่าว และว่า “เราต้องทำให้ประธานคิมเชื่อมั่นว่าเขาตัดสินใจถูกต้องแล้วในการจะปลดนิวเคลียร์ เราจะต้องส่งเสริมให้เกาหลีเหนืออยู่บนเส้นทางที่จะนำไปสู่สันติภาพอันถาวรและมั่นคงต่อไป”

ทั้งนี้ประธานาธิบดีมุน แจ อิน ผู้ที่โอบรับการเจรจากับเกาหลีเหนือ ได้ให้การสนับสนุนอย่างค่อยเป็นค่อยไปในการผลักดันให้เกาหลีเหนือยุติโครงการอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธเพื่อแลกกับการผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือตามลำดับ ทว่าท่าทีประนีประนอมดังกล่าวของผู้นำเกาหลีใต้ต้องเผชิญความท้าทายจากสหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่นที่ยึดมั่นในจุดยืนที่ต้องการให้เกาหลีเหนือยกเลิกโครงการอาวุธนิวเคลียร์ทั้งหมดเสียก่อนที่จะมีการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรใดๆ

 

ที่มา มติชนออนไลน์