“แอสตัน มาร์ติน” ปรับลดราคาขายหุ้นใหม่ให้ปชช.ทั่วไป เหลือ 20 ปอนด์ต่อหุ้น

รอยเตอร์สรายงานว่า “แอสตัน มาร์ติน” ผู้ผลิตรถยนต์หรูของอังกฤษ ได้ปรับลดราคาในการขายหุ้นใหม่แก่ประชาชนทั่วไป หรือ IPO ลงเป็น 20 ปอนด์ต่อหุ้น ทำให้บริษัทมีมูลค่าถึง 4.6 พันล้านปอนด์ หรือประมาณ 6 พันล้านดอลลาร์ ตามการตอบรับที่หลากหลายของนักลงทุน

บริษัทประกาศขายหุ้น IPO ในช่วงเเรกที่ 17.50 ปอนด์ต่อหุ้นถึง 22.50 ปอนด์ต่อหุ้น โดยในวันจันทร์ได้ลดลงเหลือ 18.50 ปอนด์ต่อหุ้นถึง 20 ปอนด์ ซึ่งหนึ่งในผู้คุ้นเคยกับการลงทุน ระบุว่า นักลงทุนรู้สึกเป็นห่วงเกี่ยวกับการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ แต่ก็ประทับใจกับการบริหารจัดการ

สำหรับการขายหุ้นใน IPO ครั้งเเรกนี้ บริษัทขายหุ้นราว 25 เปอร์เซ็นต์ กว่า 57 ล้านหุ้น มีอัตราการลอยตัว 25 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งจะทำให้บริษัทมีมูลค่ากิจการอยู่ที่ 4.6 พันล้านปอนด์ อีกทั้งยังอาจทำให้บริษัทกลายเป็น The FTSE 100 ซึ่งประกอบด้วยบริษัท 100 แห่งที่มีมูลค่าตามราคาตลาดสูงที่สุดในตลาดหลักทรัพย์ของลอนดอน รวมถึงอาจกลายเป็นบริษัทรถยนต์รายเเรกในหุ้นบลูชิพ ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นหุ้นที่มีความมั่นคง

อย่างไรก็ตามการขายหุ้นดังกล่าวเกิดขึ้นจากการขายหุ้นของคูเวตและกลุ่มทุนเอกชนของอิตาลี โดยธนาคารบอกว่าการเสนอขายหุ้นแบบ IPO จะต้องมีการเสนอราคาสองเท่าของจำนวนหุ้นที่เสนอเพื่อให้ประสบความสำเร็จ