“เจ้าหญิงมาโกะ” แห่งญี่ปุ่น เตรียมประกาศพิธีหมั้นกับหนุ่มสามัญชนในวันที่ 3 ก.ย.นี้

แชนแนลนิวส์เอเชีย รายงานว่า สำนักพระราชวังอิมพีเรียลของญี่ปุ่นรายงานว่า เจ้าหญิงมาโกะ พระราชนัดดาพระองค์โตของสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ และนายเค โคมูโร คู่รักของเจ้าหญิงมาโกะ ซึ่งเป็นเพื่อนที่ศึกษาอยู่ที่มหาวิทยาลัยเดียวกัน จะประกาศการหมั้นต่อสาธารณชนในวันที่ 3 กันยายนนี้

โดยก่อนหน้านี้การประกาศการหมั้นดังกล่าววางแผนไว้ว่าจะมีขึ้นในวันที่ 8 กรกฎาคม แต่ทั้งคู่ตัดสินใจที่จะเลื่อนออกไปก่อน เนื่องจากฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก สร้างความเสียหายและความเดือดร้อนให้กับพสกนิกรหลายจังหวัดในแถบตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่นเมื่อเดือนก่อน

ขณะที่เจแปนไทมส์ ระบุว่า ในเช้าวันที่ 3 กันยายน คาดว่าพระจักรพรรดิจะทรงดำเนินการตามกระบวนการเพื่ออนุมัติการเสกสมรสของพวกเขา จากนั้นก็จะมีการแถลงข่าวเพื่อประกาศการหมั้นของทั้งคู่ หลังจากที่มีการรายงานต่อสมเด็จพระจักรพรรดิและพระจักรพรรดินีแล้ว ซึ่งเป็นการประกาศให้สาธารณชนได้ทราบ และจะเป็นครั้งแรกที่ทั้งคู่ได้แถลงข่าวร่วมกัน

ทั้งนี้ เจ้าหญิงมาโกะ ซึ่งมีพระชันษา 25 ปี ทรงรู้จักกับนายเค โคมูโร เนื่องจากเป็นเพื่อนร่วมเรียนที่มหาวิทยาลัยฮิโตสึนาชิ ซึ่งปัจจุบันนายโคมูโรทำงานอยู่ที่บริษัททนายความ

สำหรับพิธีเสกสมรสคาดว่าจะจัดขึ้นที่พระราชวังในปี 2018 หลังจากที่เจ้าหญิงมาโกะทรงสละราชสมบัติตามกฎหมายญี่ปุ่น