สื่อตุรกีเผย ‘คาช็อกกี’ ถูกตัดนิ้วก่อนถูกตัดหัวตายในสถานกงสุลซาอุฯ

AFP PHOTO / OZAN KOSE

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า หนังสือพิมพ์เยมนี ซาฟัก สื่อหนุนรัฐบาลตุรกีรายงานว่า จากการตรวจสอบบันทึกเสียงที่ได้จากอุปกรณ์ของนายจามาล คาช็อกกี นักข่าวชาวซาอุดีอาระเบียของวอชิงตันโพสต์ที่หายตัวไปอย่างไร้ร่องรอย ขณะเข้าไปในสถานกงสุลซาอุดีอาระเบีย ในนครอิสตันบูล ประเทศตุรกี เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม พบว่า นายคาช็อกกีถูกทรมานก่อนจะถูดตัดหัวภายในสถานกงสุลซาอุฯ

รายงานระบุว่า จากบันทึกเสียงที่เป็นหลักฐานสำคัญชี้ให้เห็นว่า นายคาช็อกกีถูกทรมานระหว่างการถูกสอบปากคำด้วยการตัดนิ้ว หลังจากนั้น นายคาช็อกกีก็ถูกตัดหัว

ทั้งนี้ นายคาช็อกกีหายตัวไปอย่างไร้ร่องรอยหลังจากเข้าไปภายในสถานกงสุลเพื่อขอเอกสารทางการ ก่อนที่จะเข้าพิธีวิวาห์กับคู่หมั้นสาวชาวตุรกี

ขณะที่ตำรวจตุรกีเชื่อว่า นายคาช็อกกีถูกสังหารโดยหน่วยพิเศษที่เป็นเจ้าหน้าที่ของซาอุฯจำนวน 15 นาย แต่ทางการซาอุฯปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ วอชิงตันโพสต์ รายงานโดยอ้างเจ้าหน้าที่สหรัฐและตุรกี ระบุว่า บันทึกเสียงและภาพที่ได้มาพิสูจน์ว่า คาช็อกกีถูกสังหารภายในสถานกงสุลและถูกแยกชิ้นส่วน แต่ครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่สื่อตุรกีออกมาอ้างการรายงานดังกล่าวที่ถูกระบุว่ามาจากบันทึกเสียงที่ได้

 

 

ที่มา  มติชนออนไลน์