รายงานชี้ ‘สงครามต่อต้านยาเสพติดยูเอ็น’ ช่วง 10 ปีทั่วโลกล้มเหลว

ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข่าว

หน่วยงานความร่วมมือด้านนโยบายยาเสพติดระหว่างประเทศ (International Drug Policy Consortium – ไอพีดีซี) เครือข่ายระดับโลกที่ประกอบด้วยสมาชิก 177 ประเทศและองค์กรพัฒนาเอกชน ออกรายงานระบุว่า นโยบายด้านการจัดการกับปัญหายาเสพติดของสหประชาชาติ(ยูเอ็น)ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาถือเป็นความล้มเหลว

รายงานของไอพีดีซีชี้ว่า ความพยายามของยูเอ็นที่ตั้งเป้าจะกำจัดการค้ายาเสพติดผิดกฎหมายให้ได้ภายในปี 2562 ผ่านการทำสงครามกับยาเสพติด ส่งผลกระทบน้อยมากกับการค้ายาเสพติดทั่วโลก และยังส่งผลกระทบทางลบต่อสุขภาพ สิทธิมนุษยชน ความมั่นคง และการพัฒนา

รายงานของไอพีดีซีระบุว่า การเสียชีวิตซึ่งเกี่ยวข้องกับยาเสพติดเพิ่มขึ้นถึง 145% ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะเพียงแค่ในสหรัฐอเมริกามีผู้เสียชีวิตเนื่องจากใช้ยาเกินขนาดมากถึง 71,000 คน ขณะที่มีผู้คนอย่างน้อย 3,940 คนที่ถูกสังหารเนื่องจากคดีเกี่ยวกับยาเสพติดทั่วโลกในหนึ่งทศวรรษที่ผ่านมา และการปราบปรามยาเสพติดในฟิลิปปินส์ทำให้เกิดการวิสามัญฆาตกรรมมากถึง 27,000 กรณี

ทั้งนี้ไอพีดีซีเรียกร้องให้ที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติสมัยพิเศษว่าด้วยเรื่องยาเสพติด พิจารณาที่จะใช้นโยบายที่แตกต่างจากเดิมเพื่อการจัดการกับปัญหายาเสพติดในช่วง 10 ปีข้างหน้า ในการประชุมสุดยอดที่จะมีขึ้นในเดือนมีนาคมปีหน้าที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย

 

ที่มา  มติชนออนไลน์