สองเกาหลี-ยูเอ็นตกลงถอนกำลังทหาร-ปลดอาวุธที่ปันมุนจอม พรมแดนเกาหลี

กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีเหนือ เกาหลีใต้ และกองกำลังของสหประชาชาติเห็นชอบร่วมกันที่จะถอนอาวุธรวมถึงกำลังทหารที่ตั้งอยู่ในเขตปลอดอาวุธในหมู่บ้านปันมุนจอม บริเวณพรมแดนระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ภายในสัปดาห์นี้

กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ระบุว่า ทั้งสามฝ่ายเห็นพ้องที่จะถอนกำลังอาวุธและทหารออกจากพื้นที่ดังกล่าวในวันที่ 25 ตุลาคมนี้ โดยจะมีการทำการตรวจสอบพื้นที่ร่วมกันในช่วงเวลาสองวันข้างหน้า นอกจากนี้ยังมีการหารือกันถึงการปรับลดกำลังทหารตลอดแนวชายแดน เห็นพ้องที่จะยุติการกระทำที่ถือเป็นปรปักษ์ต่อกัน ทั้งยังกำหนดเขตห้ามบินในพื้นที่บริเวณชายแดนด้วย

พัฒนาการทางบวกดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ทั้งสามฝ่ายได้มีการจัดพบปะพูดคุยรอบ 2 ที่หมู่บ้านปันมุนจอม เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม เพื่อหารือเกี่ยวกับการถอนทหารออกจากพื้นที่ตามแนวชายแดน ซึ่งเป็นไปตามข้อตกลงที่ผู้นำทั้งสองได้หารือกันเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ที่กรุงเปียงยางของเกาหลีเหนือ

การประกาศถอนกำลังอาวุธและทหารครั้งนี้มีขึ้นแม้สหรัฐจะแสดงความวิตกกังวลว่าความร่วมมือของทางทหารของสองเกาหลีอาจจะส่งผลกระทบกับความพร้อมทางด้านความมั่นคง และยังไม่มีความคืบหน้าที่ชัดเจนเกี่ยวกับการดำเนินการตามคำสัญญาในการปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนืออีกด้วย

 

 

ที่มา  มติชนออนไลน์