“ทรัมป์” ส่งทหารตรึงชายแดนเม็กซิโก กว่า 5,200 นาย สกัดกลุ่มผู้อพยพข้ามแดน

บีบีซีรายงานว่า ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ สั่งการกระทรวงกลาโหมของสหรัฐส่งกองกำลังทหารไปยังชายเเดนเม็กซิโกกว่า 5,200 นาย เพื่อป้องกันผู้อพยพชาวอเมริกากลาง เเละชาวฮอนดูรัส ที่ต้องการหลีกหนีความไม่สงบเเละความยากจนภายในประเทศ

ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวก่อนหน้านี้ว่า ผู้อพยพที่บุกรุกเข้ามาจะเจอกับกองกำลังทหารที่รอพวกเขาอยู่ โดยขณะนี้ผู้อพยพอยู่ห่างจากชายเเดนสหรัฐราว 1,600 กิโลเมตร

นอกจากนี้ ทรัมป์ ยังกล่าวเตือนผ่านทวิตเตอร์เมื่อวันจันทร์ว่า “มีคนไม่ดีอยู่ในกลุ่มผู้อพยพ เเละขอเตือนให้กลับไป เนื่องจากไม่อนุญาตให้เข้ามาในสหรัฐอย่างไม่ถูกต้องตามกฎหมาย นี่คือการบุกรุกประเทศ เเละทหารของเรากำลังรอพวกคุณอยู่”

นายพล Terrence O’Shaughnessy กล่าวว่า กองกำลังทหารจะมุ่งไปที่เท็กซัส แอริโซน่า เเละเเคลิฟอร์เนีย

พลเรือเอก Shaughnessy กล่าวว่า กองกำลังทหารจะอยู่ในชายเเดนช่วงปลายสัปดาห์นี้ เเละยังพร้อมไปด้วยอาวุธ เฮลิคอปเตอร์ เครื่องบิน รวมไปถึงลวดกั้นพื้นที่อีกด้วย

ทั้งนี้จำนวนทหารที่ส่งเข้าไปยังชายเเดนเม็กซิโกในครั้งนี้มีมากกว่าที่ประกาศไว้ในตอนเเรกที่ 800 นาย ซึ่งสหรัฐจะมีการเลือกตั้งในวันที่ 6 พ.ย.นี้

Kevin McAleenan ผู้บัญชาการศุลกากรและป้องกันชายแดนของสหรัฐฯ (CBP) กล่าวในเเถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ ว่า ผู้อพยพจะยังอยู่ห่างจากชายเเดนสหรัฐไปอีกหลายสัปดาห์

อย่างไรก็ตาม กลุ่มผู้อพยพหลายคน กล่าวว่า พวกเขาวางเเผนที่จะขอลี้ภัยในสหรัฐ อีกทั้ง ภายใต้ข้อผูกมัดของกฎหมายทั้งสองประเทศ หากกลุ่มคนเหล่านี้กล่าวว่า พวกเขาเกรงกลัวความรุนเเรงในประเทศ จะถือว่าเป็นผู้อพยพเเละขอลี้ภัยได้

นอกจากนี้จำนวนทหารที่ถูกส่งไปนั้นมากกว่า ทหารที่ถูกส่งไปซีเรียที่มีเพียง 2,000 นายเท่านั้น