เอาจริง! อีก 2 ปี “ปาเลา” ห้ามใช้โลชั่นกันแดด หวังรักษาปะการัง

ประเทศปาเลาซึ่งเป็นหมูเกาะขนาดเล็กในมหาสมุทรแปซิฟิกเป็นประเทศแรกที่ประกาศว่าจะห้ามการใช้โลชั่นกันแดดที่ถือว่าเป็นอันตรายต่อแนวปะการังตั้งแต่ปี 2563 หรืออีกเพียง 2 ปีหลังจากนี้ การตัดสินใจดังกล่าวทำให้ปาเลากลายเป็นประเทศแรกในโลกที่มีความริเริ่มในการยุติการใช้สารเคมีที่เป็นอันตรายต่อแนวปะการัง

ปาเลาซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันตกของมหาสมุทรแปซิฟิกระหว่างประเทศออสเตรเลียกับญี่ปุ่น เป็นหนึ่งในสถานที่ที่ถูกระบุว่าดีที่สุดแห่งหนึ่งสำหรับนักดำน้ำ แต่รัฐบาลปาเลามีความวิตกกังวลอย่างยิ่งว่าความนิยมดังกล่าวจะทำให้เกิดผลกระทบกับสภาพแวดล้อมตามมา

โฆษกของประธานาธิบดีปาเลาระบุว่า มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่ชี้ชัดว่าสารเคมีที่พบในโลชั่นกันแดดส่วนใหญ่เป็นพิษต่อแนวปะการัง เมื่อพิจารณาจากความนิยมของนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในปาเลาเพื่อดำน้ำ ทำให้เกิดความวิตกกังวลว่าสารเคมีจะส่งผลกระทบต่อแนวปะการัง รัฐบาลต้องจึงหาวิธีที่จะป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดกับสภาพแวดล้อม

ความวิตกกังวลดังกล่าวทำให้รัฐบาลปาเลาผ่านกฎหมายห้ามการใช้สารกันแดดที่เป็นอันตรายต่อแนวปะการังนับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2563 เป็นต้นไป โดยใครก็ตามที่นำเข้าหรือขายโลชั่นกันแดดที่มีสารซึ่งเป็นอันตรายต่อแนวปะการังดังกล่าวจะถูกปรับเป็นเงิน 1,000 ดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่นักท่องเที่ยวที่นำโลชั่นกันแดดเข้ามาในประเทศปาเลาจะถูกยึดสิ่งของไว้

เมื่อเดือนพฤษภาคมปีนี้ รัฐฮาวายได้ประกาศห้ามการใช้โลชั่นกันแดดที่เป็นพิษต่อแนวปะการังเช่นกัน อย่างไรก็ดีคำสั่งดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ในปี 2564 หรือเกิดขึ้น 1 ปีหลังจากปาเลา

Advertisment

 

ที่มา : มติชนออนไลน์