เผยกลุ่มคนร้ายมีแผนโจมตีสเปนครั้งใหญ่ แต่เกิดสะดุด เลยต้องปรับแผนใช้รถตะลุยพุ่งชนคนแทน

เอเอฟพี

เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม สำนักข่าวต่างประเทศรายงานความคืบหน้าเหตุผู้ก่อการร้ายใช้วิธีการขับรถพุ่งชนฝูงชนผู้บริสุทธิ์ที่เมืองบาร์เซโลนาและเมืองแคมบริลส์ เมืองท่องเที่ยวชื่อดังของสเปน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตรวมกัน 14 ราย บาดเจ็บอีกกว่าร้อยคนว่า จากการเปิดเผยของนายโจเซฟ หลุยส์ ทราเปโร ผู้บัญชาการตำรวจแคว้นคาตาโลเนีย ระบุว่า กลุ่มคนร้ายมีแผนจะก่อเหตุโจมตีครั้งใหญ่ที่มีความซับซ้อนรุนแรงมากกว่าหนึ่งหรือหลายครั้งขึ้นในเมืองบาร์เซโลนา แต่แผนเกิดสะดุดเสียก่อน จึงต้องปรับแผนการโจมตีไป

การเปิดเผยแผนการข้างต้นของกลุ่มคนร้ายมีขึ้นหลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจสเปนเชื่อมโยงเหตุขับรถโจมตีที่เมืองบาร์เซโลนากับเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นที่บ้านหลังหนึ่งในเมืองอัลกานาร์ ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากเมืองบาร์เซโลนาไปทางใต้ราว 200 เมตร เมื่อค่ำวันที่ 16 สิงหาคม ซึ่งตอนแรกเจ้าหน้าที่ทำการสอบสวนกรณีนี้เป็นคดีแก๊สระเบิด แต่หลังจากเกิดเหตุโจมตีที่บาร์เซโลนา เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องสงสัยว่าทั้งสองเหตุการณ์อาจมีความเชื่อมโยงกัน โดยเชื่อว่าบ้านหลังนี้ถูกใช้เป็นสถานที่ที่กลุ่มคนร้ายเตรียมการที่จะก่อเหตุครั้งใหญ่ โดยอาจเป็นการโจมตีด้วยระเบิดรถยนต์โดยใช้แก๊สบิวเทนกระป๋อง แต่เมื่อเกิดเหตุระเบิดขึ้นในบ้านหลังนี้ กลุ่มคนร้ายจึงต้องปรับเปลี่ยนแผนมาใช้วิธีการง่ายๆ และรีบลงมือดำเนินการ เนื่องจากไม่มีวัตถุระเบิดที่จะใช้ก่อเหตุโจมตีที่รุนแรงกว่าอีกต่อไป โดยแผนที่ถูกปรับลดลงมารวมถึงการขับรถพุ่งใส่ฝูงชนที่เกิดขึ้นในเมืองบาร์เซโลนาและเมืองแคมบริลส์ ทั้งนี้ ในการตรวจค้นบ้านหลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ตำรวจพบกระป๋องแก๊สบิวเทนอยู่จำนวนหลายสิบกระป๋อง

โฉมหน้านายยูเนส อาบูยาคูบ เชื้อสายโมรอกโก ผู้ต้องสงสัยเป็นมือขับรถพุ่งใส่ฝูงชนที่เมืองบาร์เซโลนา ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจสเปนกำลังเร่งไล่ล่าตัว (เอเอฟพี)

ผู้บัญชาการตำรวจแคว้นคาตาโลเนียยังกล่าวถึงเหตุกลุ่มคนร้ายขับรถยี่ห้อออดี้ เอ3 โจมตีผู้บริสุทธิ์ที่เมืองแคมบริลส์ เป็นผลให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บ 6 คน รวมถึงตำรวจ 1 นาย โดยคนร้ายที่ก่อเหตุซึ่งมากัน 5 คนถูกตำรวจยิงดับคาที่ว่า เจ้าหน้าที่ยังตรวจพบขวานและมีดอีกหลายเล่มอยู่ในรถของคนร้าย ส่วนระเบิดเข็มขัดที่กลุ่มคนร้ายคาดติดตัวขณะก่อเหตุ ตรวจพบภายหลังว่าเป็นระเบิดเข็มขัดปลอม

ขณะที่ตำรวจกำลังเร่งล่าตัวคนร้ายที่เชื่อว่าเป็นมือขับรถตู้พุ่งชนคนบนถนนลาส แรมบลาส ในเมืองบาร์เซโลนา ที่หลบหนีไปได้ ซึ่งสื่อสเปนรายงานว่าคือนายยูเนส อาบูยาคูบ เกิดในโมรอกโก อายุ 22 ปี อาศัยอยู่ในเมืองรีโปล ตอนเหนือของบาร์เซโลนา

 

ที่มา : มติชนออนไลน์