เจอแก๊สกระป๋องกว่า 120 กระป๋องในบ้านผู้ต้องสงสัย คาดเตรียมไว้โจมตีบาร์เซโลนา

AFP PHOTO / JOSE JORDAN

เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานความคืบหน้าในการตามล่าตัวผู้ก่อเหตุที่บาร์เซโลนาและแคมบริลส์ เจ้าหน้าที่ตำรวจสเปนได้จับกุมตัวผู้ต้องสงสัย 4 คนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการก่อเหตุทั้งสองแห่ง โดยนายฆวน อิกนาซิโอ โซอิโดอัลวาเรซ รัฐมนตรีมหาดไทยของสเปน แถลงว่า เซลล์ก่อการร้ายในบาร์เซโลนาได้ถูกทำลายไปหมดแล้ว หลังมีการตรวจสอบผู้ต้องสงสัยที่เสียชีวิต ผู้ที่ถูกจับกุมตัวทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม ทางการสเปนยังไม่สามารถระบุได้ว่าใครคือคนขับรถที่ก่อเหตุที่บาร์เซโลนา และยังไม่รู้เป็นที่แน่ชัดว่าตอนนี้อยู่ที่ใด ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจในแคว้นคาตาโลเนียระบุว่า ยังต้องการระบุที่อยู่ของผู้ต้องสงสัย 2 คน ขณะที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายสอบสวนพุ่งเป้าไปที่กลุ่มคนที่มีผู้ต้องสงสัยอย่างน้อย 12 คนที่เชื่อว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุโจมตีสเปนที่ถือว่ารุนแรงที่สุดในรอบกว่า 10 ปี

วันเดียวกัน เอเอฟพีรายงานว่า ตำรวจแคว้นคาตาโลเนีย แถลงว่า พบแก๊สกระป๋องกว่า 120 กระป๋องภายในบ้านหลังหนึ่งที่เมืองอัลกานาร์ ที่เกิดระเบิดขึ้นเมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา และเชื่อว่าน่าจะมีส่วนเกี่ยวโยงกับเหตุก่อการร้ายในสเปน ซึ่งตำรวจเชื่อว่าแก๊สกระป๋องเหล่านี้น่าจะเอาไว้สำหรับเตรียมก่อเหตุระเบิดโจมตีเมืองบาร์เซโลนา โดยนายโจเซป หลุยส์ ตราเปโร ผู้บัญชาการตำรวจคาตาโลเนีย เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ตำรวจกำลังตรวจสอบให้แน่ชัดว่าบ้านหลังนี้เป็นสถานที่สำหรับเตรียมระเบิดเพื่อก่อเหตุโจมตีเมืองบาร์เซโลนา 1 ครั้งหรือมากกว่านั้น

นายโจเซป หลุยส์ ตราเปโร ยังกล่าวด้วยว่า ตอนนี้ตำรวจยังไม่รู้ได้แน่ชัดว่าผู้ต้องสงสัยที่ขับรถแวนพุ่งชนผู้คนในบาร์เซโลนานั้น ยังอยู่ในประเทศสเปนหรือไม่ แต่มีความเป็นไปได้ว่าผู้ต้องสงสัยรายนี้ได้หนีข้ามชายแดนไปยังประเทศฝรั่งเศสแล้ว

 

ที่มา มติชนออนไลน์