“ปูติน” กล่าวหาปธน.ยูเครน วางแผนให้เกิดเหตุปะทะ หวังเรียกคะแนนก่อนเลือกตั้ง

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ออกมากล่าวหาประธานาธิบดีเปโตร โปโรเชนโก ของยูเครน ว่าพยายามสร้างคะแนนนิยมให้ตนเองก่อนหน้าการเลือกตั้งทั่วไปที่จะมีขึ้นในปี 2562 ด้วยการทำให้เกิดการเผชิญหน้าระหว่างกองทัพเรือของทั้งสองประเทศบริเวณคาบสมุทรไครเมีย

“ยูเครนมีพฤติกรรมยั่วยุ เขาต้องทำอะไรบางอย่างเพื่อให้สถานการณ์ตึงเครียดมากขึ้น” ปูตินระบุ และว่าการกระทำของรัสเซียชอบด้วยกฎหมาย เพราะเรือของยูเครนรุกล้ำน่านน้ำรัสเซียและไม่ตอบสนองใดๆ เมื่อเรือลาดตระเวนรัสเซียสั่งให้หยุด

ขณะที่ยูเครนออกมาประณามเหตุการณ์ดังกล่าวว่าเป็นการแสดงพฤติกรรมอันก้าวร้าวของรัสเซีย ด้านสหภาพยุโรป (อียู) ก็แสดงความวิตกกังวลอย่างที่สุดถึงอันตรายที่เพิ่มขึ้นจากความตึงเครียดครั้งนี้ พร้อมทั้งระบุว่าการใช้กำลังของรัสเซียเป็นสิ่งที่รับไม่ได้ แต่ยังไม่ได้มีการระบุถึงการคว่ำบาตรรัสเซียรอบใหม่แต่อย่างใด

ทั้งนี้กองกำลังป้องกันชายแดนของรัสเซียเป็นฝ่ายเปิดฉากยิงใส่เรือปืนสองลำของยูเครนรวมถึงเรือลากจูงอีกหนึ่งลำ ก่อนที่จะยึดเรือรวมถึงควบคุมตัวลูกเรือทั้งหมดไป จนเป็นเหตุให้เกิดความตึงเครียดระหว่างสองประเทศ โดยรัฐสภายูเครนได้ประกาศกฎอัยการศึกในพื้นที่บริเวณชายแดนเป็นเวลา 30 วัน ขณะที่ล่าสุดประธานาธิบดียูเครนได้ออกมาเตือนว่ามีความเสี่ยงที่จะเกิดสงครามเต็มรูปแบบกับรัสเซียตามมา

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์