ดันจนสำเร็จ! ทำเนียบปธน.ฝรั่งเศสประกาศบทบาท “บริจิตต์ มาครง” สุภาพสตรีหมายเลข 1

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ทำเนียบประธานาธิบดีฝรั่งเศสออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม ประกาศบทบาทอย่างเป็นทางการของนางบริจิตต์ มาครง สุภาพสตรีหมายเลข 1 ผู้เป็นภริยาของประธานาธิบดีเอ็มมานูแอล มาครง แห่งฝรั่งเศส ว่าจะมีสถานะเป็นตัวแทนของประเทศในการยืนเคียงข้างผู้นำฝรั่งเศสบนเวทีประชาคมระหว่างประเทศ และคอยดูแลจัดการงานประชุมหารือที่พระราชวังเอลิเซ อันเป็นทำเนียบประธานาธิบดีฝรั่งเศส ทว่านางมาครงจะไม่มีเงินเดือนหรือได้รับการจัดหางบประมาณหรือคณะทำงานให้เป็นการเฉพาะแต่อย่างใด

นอกเหนือจากบทบาทข้างต้น นางมาครง สุภาพสตรีหมายเลข 1 ของฝรั่งเศส ที่ตำแหน่งนี้ไม่ได้ถือเป็นตำแหน่งทางการ ยังจะร่วมทำงานและคอยให้การสนับสนุนองค์กรการกุศลต่างๆด้านการศึกษา ผู้พิการทุพพลภาพ สาธารณสุขและการคุ้มครองเยาวชน

“นี่ไม่ได้เป็นสถานะทางกฎหมาย แต่เป็นความรับผิดชอบที่บริจิตต์ มาครงมีความห่วงกังวลในระหว่างที่ผู้เป็นสามีดำรงอยู่ในตำแหน่งประธานาธิบดี และนี่ไม่ได้เป็นตำแหน่งที่จะมีการสืบทอดทางอำนาจแต่ประการใด” แหล่งข่าวใกล้ชิดกับนางมาครงกล่าว

ทั้งนี้ การกำหนดบทบาทสถานะอย่างเป็นทางการของนางมาครง ในสถานะสุภาพสตรีหมายเลข 1 เป็นประเด็นที่นายมาครงได้พยายามผลักดันมาตั้งแต่การรณรงค์หาเสียงเมื่อต้นปีนี้ว่าจะให้มีการตั้งตำแหน่งสุภาพสตรีหมายเลข 1 อย่างเป็นทางการ แต่ประเด็นนี้จุดเสียงวิพากษ์อย่างกว้างขวางขึ้นในสังคมที่มองว่าอาจจะทำให้ต้องมีการแก้ไขกฎหมายหรือรัฐธรรมนูญเกิดขึ้น กระทั่งมีการล่ารายชื่อคัดค้านการตั้งตำแหน่งดังกล่าวอย่างเป็นทางการ โดยมีการล่ารายชื่อได้มากกว่า 300,000 ชื่อ เป็นผลให้นายมาครงยอมพับแผนนี้ไป อย่างไรก็ตาม ทำเนียบประธานาธิบดียังคงประกาศว่าจะทำให้บทบาทสถานะของภริยาประธานาธิบดีมาครงมีความชัดเจน

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์