ประชุมสุดยอดว่าด้วยโลกร้อนเริ่มแล้ว เตือนไม่อยากเจอภัยพิบัติต้องลงมือทันที

การประชุมสุดยอดของสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก (คอป24) เริ่มต้นขึ้นแล้วที่ประเทศโปแลนด์ โดยผู้เชี่ยวชาญออกมาเตือนว่าโลกกำลังเสี่ยงที่จะเจอกับภัยพิบัติทางธรรมชาติ ซึ่งเป็นผลสืบเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลกที่รุนแรงมากขึ้น

นักวิทยาศาสตร์และผู้เชี่ยวชาญด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลกออกมาเตือนว่า การต่อสู้เพื่อรับมือกับผลกระทบของภาวะโลกร้อนกำลังมาถึงช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อที่สำคัญอย่างยิ่ง และหากเราไม่สามารถที่จะลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ถึงครึ่งหนึ่งภายในปี 2573 โลกจะต้องเจอกับพิบัติภัยร้ายแรงมากมาย

ในการประชุมเมื่อ 3 ปีก่อนประเทศต่างๆ ได้ตกลงที่จะช่วยกันควบคุมอุณหภูมิโลกให้เพิ่มขึ้นไม่เกิน 2 องศาเซลเซียส หรือหากเป็นไปได้คือไม่เกิน 1.5 องศาเซลเซียส อย่างไรก็ดีการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิโลกเพียง 1 องศาเซลเซียสในปัจจุบันได้ส่งผลให้เกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติตามมามากมาย ตั้งแต่ไฟป่าที่สร้างความเสียหายอย่างใหญ่หลวง คลื่นความร้อนไป จนถึงพายุเฮอริเคนที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น

ในการประชุมกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำของโลก (จี 20) ที่ประเทศอาร์เจนตินา ซึ่งเพิ่งจบไป ผู้นำจี 20 ได้ร่วมกันประกาศว่าข้อตกลงกรุงปารีสว่าด้วยการลดโลกร้อนเป็นสิ่งที่ถอยกลับไม่ได้ อย่างไรก็ดี จี20 ระบุด้วยว่าสหรัฐ ซึ่งเป็นชาติที่มีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นลำดับต้นของโลก ได้ย้ำการตัดสินใจที่จะถอนตัวจากความตกลงดังกล่าว

 

ที่มา : มติชนออนไลน์