นักท่องเที่ยวเซ็ง! “หอไอเฟล-ลูฟวร์” ปิดเสาร์นี้ หวั่นม็อบลาม

“ม็อบเสื้อกั๊กเหลือง” ที่ออกมาทำการประท้วงทั่วประเทศฝรั่งเศส เพื่อแสดงพลังต่อต้านการขึ้นภาษีน้ำมัน และลุกลามบานปลายกลายเป็นการใช้ความรุนแรงในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้นักท่องเที่ยวที่วางแผนจะเดินทางไปยังกรุงปารีสในช่วงสุดสัปดาห์นี้จะต้องพบกับความผิดหวังอย่างหนัก เพราะได้มีการสั่งปิดหอไอเฟล พิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ ร้านอาหาร และร้านค้าอีกจำนวนหนึ่งในบริเวณถนนชองเซลิเซ ซึ่งเป็นถนนท่องเที่ยวสายหลักในกรุงปารีส เพื่อหลีกเลี่ยงความรุนแรงที่อาจเกิดขึ้นจากฝีมือของกลุ่มผู้ประท้วง

รายงานข่าวระบุว่า ทางการได้สั่งปิดพิพิธภัณฑ์หลายสิบแห่ง แหล่งท่องเที่ยวสำคัญ ไปจนถึงร้านอาหารและร้านค้าในวันที่ 8 ธันวาคมนี้ ขณะเดียวกันยังมีการสั่งการให้ 15 เขตรอบกรุงปารีส เคลื่อนย้ายสิ่งของออกจากท้องถนนอีกด้วย

ขณะที่รัฐบาลได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจกว่า 89,000 นาย เพื่อช่วยในการรักษาความสงบเรียบร้อยและป้องกันไม่ให้เกิดเหตุรุนแรงขึ้นอย่างที่ปรากฏในวันเสาร์ที่ผ่านมาทั่วประเทศ ทั้งนี้เฉพาะในกรุงปารีสได้มีการเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจไว้ควบคุมสถานการณ์ถึง 8,000 นาย และยังจะมีการนำรถหุ้มเกาะจำนวน 12 คันมาใช้ควบคุมสถานการณ์ด้วย

รัฐบาลฝรั่งเศสยังได้พยายามที่จะหาทางแก้ไขเหตุการณ์และเยียวยาความไม่พอใจที่เกิดขึ้นในหมู่ผู้ประท้วง โดยนายกรัฐมนตรีฝรั่งเศสประกาศต่อสมาชิกวุฒิสภาว่า รัฐบาลกำลังจะหามาตรการใหม่ที่จะช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย ขณะที่รัฐมนตรีคลังฝรั่งเศสกล่าวว่า กำลังเตรียมที่จะปรับลดภาษีสำหรับครัวเรือน และต้องการให้มีการยกเว้นภาษีสำหรับเงินโบนัสด้วย

หลายฝ่ายมองว่านับตั้งแต่การประท้วงที่เกือบจะเป็นการจราจลเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 1 ธันวาคมที่ผ่านมา ซึ่งถือว่าเป็นการประท้วงที่รุนแรงที่สุดของฝรั่งเศสนับตั้งแต่ปี 2551 ดูเหมือนรัฐบาลฝรั่งเศสจะยังคงไม่สามารถควบคุมสถานการณ์และความรู้สึกไม่พอใจของผู้ออกมาก่อเหตุได้ ซึ่งภาพลักษณ์ดังกล่าวส่งผลกระทบอย่างสูงต่อเศรษฐกิจฝรั่งเศส ทั้งยังทำให้มีการตั้งคำถามเกี่ยวกับความอยู่รอดของรัฐบาลฝรั่งเศสชุดปัจจุบันอีกด้วย

 

ที่มา : มติชนออนไลน์