รัฐบาลอินเดีย หารือ ผู้บริหารว็อทแอพ ติดตามมาตรการแก้ปัญหาส่ง “ข้อมูลปลอม” ในประเทศ

รอยเตอร์สรายงานว่า เจ้าหน้าที่กระทรวงเทคโนโลยีของอินเดียได้พบกับผู้บริหารอาวุโสของ “ว็อทแอพ” (WhatsApp) แอพลิเคชั่นสนทนาออนไลน์ ในสัปดาห์นี้เพื่อขอให้หน่วยงานเฟซบุ๊ก อิงค์ เริ่มติดตามแหล่งกำเนิดของการแพร่กระจายข้อมูลที่ผิดพลาดผ่านทางแพลตฟอร์มการรับส่งข้อความ

ทั้งนี้ ว็อทแอพ กำลังเร่งดำเนินการในเนื้อหาการส่งข้อความในอินเดีย ซึ่งเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดของบริษัท มีผู้ใช้งานมากว่า 220 ล้านคน โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยี “Ravi Shankar Prasad” เรียกเนื้อหาเหล่านั้นว่าเป็นสิ่งที่ “น่ากลัว”

สำหรับการส่งข้อมูลปลอมผ่านเเพลตฟอร์มของว็อทแอพ นำไปสู่การลงประชาทัณฑ์ผู้คนกว่า 30 ราย ตั้งเเต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา ตามข้อมูลพอร์ทัล IndiaSpend เเละก่อนหน้านี้ ว็อทแอพเคยปฏิเสธที่จะติดตามแหล่งที่มาของข้อความโดยอ้างถึงประเด็นด้านความปลอดภัย แต่เจ้าหน้าที่ของกระทรวงเทคโนโลยีอิเล็คทรอนิคส์และเทคโนโลยีสารสนเทศกล่าวว่า “เราได้ขอให้พวกเขาตรวจสอบย้อนกลับได้

ไบรอัน เฮนเนสซี่ ตัวแทนจากว็อทแอพ เเละผู้บริหารคนอื่นๆ กล่าวว่า กำลังดำเนินการป้องกันการเเพร่กระจายของข้อมูลที่ไม่ถูกต้องตามที่เจ้าหน้าที่ระบุ

“ว็อทแอพเข้าร่วมกับรัฐบาลอินเดียเป็นประจำเพื่อหารือเกี่ยวกับความมุ่งมั่นของเราในการรักษาแพลตฟอร์มส่วนตัวและความปลอดภัยให้กับประชาชนเพื่อสื่อสารกับคนอื่น” บริษัท กล่าวในแถลงการณ์ “เราหวังว่าจะได้มีการหารืออย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับวิธีที่เราสามารถทำงานร่วมกันเพื่อบรรลุเป้าหมายเหล่านี้ได้”

นอกจากนี้ บริษัยังได้เปิดตัวแคมเปญโฆษณาสิ่งพิมพ์ วิทยุ และโทรทัศน์เพื่อให้ความรู้แก่ผู้ใช้เกี่ยวกับอันตรายจากข้อมูลปลอม นอกจากนี้ยังดำเนินการ Roadshow ร่วมกับผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ Reliance Jio Infocomm Ltd. อีกทั้งยังมีการจัดอบรมเกี่ยวกับการรู้หนังสือดิจิทัลสำหรับผู้นำชุมชนและการบังคับใช้กฎหมายตลอดจนแนะนำคุณลักษณะต่างๆในแอป เช่น ข้อจำกัดในการส่งต่อข้อความ และป้ายกำกับสำหรับข้อความที่ส่งต่อ

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat
.
หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!