‘ยูเอ็น’ ชี้พลเมืองเกินครึ่งโลกเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต

สหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ(ไอทียู) ซึ่งเป็นหน่วยงานของสหประชาชาติที่พัฒนามาตรฐานและกฎระเบียบสำหรับโทรคมนาคมระหว่างประเทศออกมาระบุว่า ปัจจุบันมีผู้คนกว่า 3.9 พันล้านคนทั่วโลกที่เชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ต ทำให้ถือเป็นครั้งแรกในโลกที่ประชากรเกินครึ่งของโลกเชื่อมกับโลกออนไลน์

ไอทียูชี้ว่า ภายในสิ้นปี 2561 พลเมืองโลก 51.2 เปอร์เซ็นต์ จะใช้อินเตอร์เน็ต ซึ่งถือว่าเป็นหลักไมล์สำคัญที่มีผู้ใช้อินเตอร์เน็ตเกินครึ่งหนึ่งของผู้คนในโลก

“ปรากฎการณ์ดังกล่าวนับเป็นก้าวสำคัญของการก้าวไปสู่สังคมโลกที่มีการแบ่งปันข้อมูลกันอย่างครอบคลุมกว้างขวางมากขึ้น อย่างไรก็ดียังคงมีผู้คนอีกมากในโลกที่ยังคงเฝ้ารอที่จะได้เก็บเกี่ยวผลประโยชน์จากเศรษฐกิจยุคดิจิทัล”ไอทียูระบุ

ทั้งนี้ไอทียูยังเรียกร้องให้มีการให้การสนับสนุนนวัตกรรมและธุรกิจใหม่ๆ เพื่อให้การปฏิวัติเข้าสู่ยุคดิจิทัลไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

ประเทศพัฒนาแล้วมีผู้คนถึง 80.9 เปอร์เซ็นต์ที่เข้าถึงอินเตอร์เน็ต ขณะที่ประเทศกำลังพัฒนา ประชากรราว 45.3 เปอร์เซ็นต์ สามารถเข้าถึงอินเตอร์เน็ต เพิ่มขึ้นจาก 13 ปีก่อนที่มีเพียง 7.7 เปอร์เซ็นต์

Advertisment

ภูมิภาคที่มีการเติบโตของตัวเลขการใช้อินเตอร์เน็ตมากที่สุดคือแอฟริกา ซึ่งตัวเลขผู้ใช้อินเตอร์เน็ตเพิ่มขึ้นถึง 10 เท่าเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันก่อนหน้า คือจาก 2.1 เปอร์เซ็นต์ เป็น 24.4 เปอร์เซ็นต์ในปัจจุบัน

 

 

 

Advertisment

ที่มา มติชนออนไลน์