CFO หัวเว่ย ยื่นขอประกันตัวระหว่างการพิจารณาคดี อ้างมีปัญหาสุขภาพ

FILE PHOTO: Meng Wanzhou, Executive Board Director of the Chinese technology giant Huawei, attends a session of the VTB Capital Investment Forum "Russia Calling!" in Moscow, Russia October 2, 2014. REUTERS/Alexander Bibik
นางเมิ่ง หวั่นโจว ประธานฝ่ายการเงิน หรือซีเอฟโอ ของบริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ส์ ซึ่งถูกทางการแคนาดาควบคุมตัวและนำตัวขึ้นศาลเพื่อพิจารณาคดีตามที่สหรัฐขอให้มีการส่งตัวนางเมิ่งในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน เพราะละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐต่ออิหร่าน ได้แจ้งขอประกันตัวระหว่างการพิจารณาคดีเนื่องจากปัญหาสุขภาพ

ศาลแคนาดาได้เปิดไต่สวนครั้งแรกไปเมื่อวันที่ 7 ธันวาคมที่ผ่านมา และมีกำหนดจะเปิดไต่สวนต่ออีกครั้งในวันที่ 10 ธันวาคมนี้ ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งทนายความของนางเมิ่งได้เตรียมที่จะยื่นขอประกันตัวให้ลูกความระหว่างกระบวนการพิจารณาคดีเพื่อขอส่งตัวในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนตามคำร้องของสหรัฐ โดยระบุว่ามีความห่วงกังวลต่อปัญหาสุขภาพของนางเมิ่ง หากต้องถูกควบคุมตัวตลอดเวลาของการพิจารณาคดี

ทั้งนี้นางเมิ่งถูกทางการสหรัฐกล่าวหาว่าได้ทำธุรกรรมอำพรางโดยใช้บริษัทลูกผ่านธนาคารฮ่องกง ซึ่งเป็นธนาคารสหรัฐ ในการทำธุรกิจกับอิหร่าน ซึ่งถือเป็นการละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐ และยังทำให้ธนาคารต้องรับผิดในกรณีดังกล่าวไปด้วย

ขณะที่นางเมิ่งกล่าวระหว่างขึ้นศาลโดยยืนยันว่าเธอเป็นผู้บริสุทธิ์ และพร้อมจะสู้คดีหากมีการส่งตัวเธอไปยังสหรัฐ โดยนางเมิ่งกล่าวด้วยว่า หลังถูกควบคุมตัวเธอต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลเนื่องจากมีความดันโลหิตสูง จึงยื่นขอให้มีการประกันตัวระหว่างการดำเนินคดี

นางเมิ่งระบุว่า เธอมีความผูกพันกับเมืองแวนคูเวอร์มานานกว่า 15 ปี เพราะมีบ้านอยู่ที่นั่น โดยในเอกสารที่ยื่นต่อศาล ครอบครัวของนางเมิ่งบอกด้วยว่า หากนางเมิ่งได้รับการประกันตัว สามีของเธอก็พร้อมจะพาบุตรสาวของทั้งคู่มาอาศัยและเรียนหนังสือในแวนคูเวอร์ระหว่างการพิจารณาคดีด้วย

ก่อนหน้านี้กระทรวงต่างประเทศจีนยื่นประท้วงต่อสหรัฐอย่างรุนแรงที่สุดต่อการจับกุมตัวนางเมิ่ง และระบุให้สหรัฐถอนหมายจับ เพราะสหรัฐเรียกร้องอย่างไร้เหตุผลให้แคนาดาควบคุมตัวนางเมิ่งขณะเดินทางผ่านแวนคูเวอร์ เมื่อวันที่ 1 ธันวาคมที่ผ่านมา

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์